Israel sẵn sàng "ăn miếng trả miếng" với Iran

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhắc lại cảnh báo của ông với Iran rằng Israel sẽ đáp trả nếu bị tấn công.

1 Israel San Sang An Mieng Tra Mieng Voi Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Reuters).

"Chúng ta đang ở thời điểm đầy thử thách. Cuộc chiến tổng lực ở Gaza đang tiếp diễn. Ngoài ra, chúng ta tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ để giải cứu con tin, nhưng chúng ta cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức từ các mặt trận khác", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với các phi công khi đến thăm căn cứ F-15 hôm 11/4.

Phi đội F-15 của Israel là vũ khí chính của lực lượng không quân nước này cho các cuộc tấn công tầm xa.

"Chúng ta đặt ra một nguyên tắc đơn giản: Bất cứ ai tấn công chúng ta, chúng ta sẽ tấn công họ. Chúng ta sẵn sàng thực hiện trách nhiệm của mình đối với an ninh, phòng thủ và tấn công của Israel", ông Netanyahu nói, ngụ ý mối đe dọa của Iran về các cuộc tấn công chống lại Israel.

Iran nhiều lần tuyên bố sẽ trả đũa vụ tấn công được cho là của Israel vào tuần trước nhằm vào tòa nhà lãnh sự trong khuôn viên đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria. Vụ tập kích khiến 11 người thiệt mạng, trong đó 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở biên giới phía bắc Israel do các cuộc tấn công diễn ra gần như hàng ngày của lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn kể từ tháng 10 năm ngoái.

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei ngày 10/4 tuyên bố trước đám đông ở Tehran rằng Israel "đã phạm sai lầm và phải bị trừng phạt", đề cập đến vụ tấn công ở Damascus. Sau đó, Ngoại trưởng Israel Israel Katz cảnh báo, nếu Iran tiến hành một cuộc tấn công từ lãnh thổ nước này, Israel sẽ đáp trả.

Vào cuối ngày 11/4, một quan chức Mỹ cho biết Washington dự đoán Iran sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào Israel, nhưng cuộc tấn công này không đủ lớn để lôi kéo Washington vào cuộc.

Nhà Trắng trước đó cho biết Washington không muốn xung đột lan rộng ở Trung Đông và Mỹ đã nói với Iran rằng họ không liên quan đến cuộc không kích ở Damascus.

Nhà Trắng cũng cho biết Mỹ đã cảnh báo Iran không lấy vụ tấn công làm cái cớ để leo thang căng thẳng hơn nữa trong khu vực. Mỹ đã duy trì cảnh giác cao độ về các cuộc tấn công đáp trả có thể xảy ra từ Iran và các đặc phái viên của Washington đang nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng.

Bloomberg ngày 10/4 dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ nói rằng, Iran có thể bắt đầu tấn công trả đũa Israel trong vòng 24-48 giờ tới.

Theo nguồn tin này, các cuộc tấn công có thể do Iran trực tiếp thực hiện hoặc do các đồng minh như lực lượng Hezbollah tiến hành. Nguồn tin tiết lộ Mỹ đang hỗ trợ Israel lập kế hoạch, chia sẻ thông tin tình báo.

Một quan chức giấu tên của Mỹ khẳng định Washington cam kết giúp Israel đối phó bất cứ vụ tấn công tiềm tàng nào của Iran, bao gồm bắn hạ các tên lửa nhắm vào Israel. Ngoài ra, Washington cũng để ngỏ kịch bản phối hợp với Israel trong các hoạt động trả đũa.

Theo Times of Israel, Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan