Ba Lan kêu gọi EU bảo vệ các nước láng giềng Ukraine

Thủ tướng Donald Tusk đề nghị EU tích cực suy nghĩ về cách giúp đỡ các nước láng giềng Ukraine như Ba Lan tránh bị ảnh hưởng từ xung đột.

"Chúng ta cần giúp đỡ Ukraine nhiều nhất có thể, nhưng toàn bộ châu Âu cũng phải tích cực nghĩ cách giúp các nước như Ba Lan và Estonia, những quốc gia ở tiền tuyến xung đột", Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói trong cuộc họp báo cùng người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel tại thủ đô Warsaw ngày 11/4.

"Nếu chúng ta là một liên minh, điều đó có nghĩa cuộc chiến đang kề trước cửa. Và đó là lý do chúng ta phải tìm mọi cách có thể để hỗ trợ Ukraine và hỗ trợ những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước hậu quả của xung đột này", ông Tusk nói thêm.

1 Ba Lan Keu Goi Eu Bao Ve Cac Nuoc Lang Gieng Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk (phải) họp báo cùng người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel tại thủ đô Warsaw ngày 11/4. Ảnh: AFP

Ông Donald Tusk kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đầu tư nhiều hơn cho quốc phòng. Ba Lan, quốc gia ủng hộ nhiệt thành cho Ukraine, đã chi khoảng 4% GDP cho ngân sách quốc phòng, gấp đôi mục tiêu mà NATO đặt ra cho các nước thành viên.

"Ngay từ những ngày đầu xung đột, Ba Lan đã viện trợ cho Ukraine mọi thứ có thể và thậm chí còn nhiều hơn thế. Hiện tại, Ba Lan phải xây dựng an ninh cho riêng mình", Thủ tướng Tusk cho hay.

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng nhấn mạnh những thách thức địa chính trị đầy khó khăn mà châu Âu đang phải đối mặt.

"Chúng ta phải hỗ trợ Ukraine nhiều nhất có thể. Chúng ta phải tăng cường khả năng phòng thủ, khả năng sẵn sàng đối phó các cuộc tấn công và đầu tư nhiều hơn cho quốc phòng", ông nói.

Thủ tướng Ba Lan tháng trước cảnh báo về mối đe xung đột ở châu Âu, nói rằng đây là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Thế chiến II, lục địa này bước vào "giai đoạn tiền chiến tranh".

2 Ba Lan Keu Goi Eu Bao Ve Cac Nuoc Lang Gieng Ukraine

Vị trí Ba Lan và các nước trong khu vực. Đồ họa: WSJ

Thanh Tâm (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan