Mexico kiện Ecuador lên tòa quốc tế vì vụ đột kích đại sứ quán

Mexico thông báo đâm đơn kiện Ecuador lên tòa án quốc tế sau vụ việc Ecuador đột kích cơ sở ngoại giao Mexico ở thủ đô Quito.

1 Mexico Kien Ecuador Len Toa Quoc Te Vi Vu Dot Kich Dai Su Quan

Vụ đột kích đại sứ quán Mexico của cảnh sát Ecuador (Ảnh: Al Mayadeen).

Bộ Ngoại giao Mexico hôm 11/4 cho biết nước này đã đệ đơn kiện Ecuador lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ở The Hague, Hà Lan về vụ đột kích vào đại sứ quán nước này ở Quito.

Alejandro Celorio, cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao Mexico, phát biểu trong một cuộc họp báo: "Hôm nay, chúng tôi trình đơn khiếu nại lên Tòa án Công lý Quốc tế. Không còn nghi ngờ gì nữa, Ecuador đã vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao khi vi phạm quyền miễn trừ của đại sứ quán".

Ngoại trưởng Alicia Barcena tuyên bố Mexico đang yêu cầu đình chỉ hoạt động của Ecuador khỏi Liên hợp quốc trừ khi nước này đưa ra lời xin lỗi công khai "thừa nhận những hành vi vi phạm các nguyên tắc và chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế".

Bà cho biết mục tiêu của vụ kiện là để "đảm bảo việc bù đắp những thiệt hại về mặt đạo đức Ecuador đã gây ra cho nhà nước Mexico và người dân của nước này".

Ngày 5/4, cảnh sát Ecuador đã đột kích đại sứ quán Mexico ở Quito. Vụ tấn công đã chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng khi Đại sứ quán Mexico cho phép cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas tị nạn chính trị. Ông Glas đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng từ chính quyền Ecuador đương nhiệm.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết ông Glas đang phải đối mặt với "sự đàn áp và quấy rối", và cuộc đột kích của cảnh sát Ecuador là "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và chủ quyền của Mexico". Trong khi đó, ông Glas khẳng định rằng ông bị đàn áp chính trị.

Sau đó, Mexico và Nicaragua đã tuyên bố cắt quan hệ với Ecuador. Ngoài ra, hàng chục quốc gia ở châu Mỹ, châu Âu cũng đã lên án Ecuador vì vụ việc.

Chính phủ Ecuador tuyên bố rằng vụ bắt giữ được thực hiện để bảo vệ chủ quyền của Quito và cáo buộc Mexico đã lạm dụng "các quyền miễn trừ và đặc quyền được cấp cho cơ quan ngoại giao của mình".

Theo AFP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan