Washington: Áp lực bãi bỏ lệnh cấm kiểm soát giá thuê nhà

SEATTLE (KIRO) – Một cuộc khảo sát cho thấy giá thuê nhà trung bình ở khu vực Seattle đã tăng 62% trong 7 năm qua. Sự gia tăng quá nhanh này khiến cho nhiều người thuê nhà không thể theo kịp.

Joselito Lopez đã khóc khi nói về tiền thuê tăng $500 Mỹ kim: “Chúng tôi phải cố gắng hết sức để trả tiền thuê đúng hạn. Giá thuê vẫn cứ tăng.”

Các thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viên nghe lời kể của cô Mia Franklin cho biết tiền thuê của cô tăng từ $1,500 đến $1,700 Mỹ kim một tháng.

Cô nói: “Đây không phải là giấc mơ Mỹ. Nó giống ác mộng Mỹ hơn.”

Đó là lý do tại sao các nhà hoạt động vì nhà ở muốn các nhà lập pháp bãi bỏ lệnh cấm kiểm soát giá nhà thuê trên khắp tiểu bang, vốn đã được áp dụng từ năm 1981. Họ muốn chính quyền địa phương như Seattle quyết định cho mình.

179 Content 18 1
Photo Credit: Kiro7

Ông Xochitl Maykovich thuộc Mạng lưới Hành động Cộng đồng Washington, cho biết: “Cuộc khủng hoảng nhà ở ngày càng tệ hơn đối với nhiều người. Hủy lệnh cấm này sẽ giúp chúng ta có những giải pháp thích hợp cho từng địa phương.”

Tuy nhiên, chủ nhà và những người phát triển địa ốc lại nói rằng giá thuê trung bình ở Seattle giảm $50 Mỹ kim một tháng. Họ nói đó là do sự bùng nổ xây dựng nên nguồn cung tăng. Họ lập luận rằng việc cho phép kiểm soát giá nhà sẽ gây ra tác dụng ngược.

Ông Mike Ennis của Hiệp hội Kinh doanh Washington cho biết: “Kiểm soát giá thuê ở thành phố sẽ không khuyến khích xây nhà cho thuê mới nữa, cũng khiến chủ nhà không muốn sửa chữa hay nâng cấp nhà thuê nữa.”

Ông Andrew Barkis (Đảng Cộng Hòa) cho biết tiểu bang không nên để Seattle có quyền quyết định kiểm soát giá thuê.

Mặc dù Đảng Dân Chủ chiếm đa số trong lưỡng viện nhưng vẫn chưa có gì chắc chắn là dự luật mới được thông qua.

Nam Phố (Theo KIRO)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan