Bộ Tư Pháp yêu cầu thành phố trình hồ sơ di dân lậu

Reuters – Hôm qua Tổng thống Trump đã tiến thêm một bước trong cuộc chiến chống lại các thành phố bảo vệ di dân lậu (sanctuary cities). Bộ Tư Pháp yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải giao nộp hồ sơ mà họ đang cố tình không đưa cho các cơ quan di trú Mỹ.

Reuters – Hôm qua Tổng thống Trump đã tiến thêm một bước trong cuộc chiến chống lại các thành phố bảo vệ di dân lậu (sanctuary cities). Bộ Tư Pháp yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải giao nộp hồ sơ mà họ đang cố tình không đưa cho các cơ quan di trú Mỹ.

Bộ Tư Pháp cho biết họ đang yêu cầu hồ sơ từ 23 khu vực, bao gồm 3 thành phố lớn nhất nước Mỹ là New York, Los Angeles và Chicago – cũng như 3 tiểu bang lớn là California, Illinois và Oregon.

Một quan chức cao cấp của Bộ Tư Pháp cho biết: “Nếu các cơ quan không đáp ứng yêu cầu của chúng tôi, hoặc đáp ứng không đầy đủ và kịp thời, chúng tôi sẽ sử dụng các thẩm quyền hợp pháp của mình và gửi trát hầu tòa.”

Cuộc chiến của Tổng thống Cộng Hòa và các chính quyền Dân Chủ ở thành phố bảo vệ di dân lậu, bắt đầu từ năm ngoái khi ông Trump ký một sắc lệnh về việc chặn ngân quỹ các thành phố không hợp tác với các cơ quan di trú liên bang. Sắc lệnh này đã bị tòa án liên bang chặn lại.

Hành động mới nhằm vào các thành phố bảo vệ di dân lậu là một phần trong chiến dịch đàn áp rộng rãi hơn của ông Trump. Lúc tranh cử, ông Trump đã đe dọa rằng ông sẽ trục xuất tất cả 11 triệu di dân lậu.

Chính phủ đã cáo buộc các thành phố bảo vệ di dân lậu vi phạm luật liên bang và yêu cầu các tiểu bang và chính quyền địa phương cung cấp thông tin về những người họ bắt giữ với Cơ quan Di trú và Quan thuế Mỹ (ICE).

179 Content 5 1
Photo Credit: The Hill

Các khu vực pháp lý khác bị Bộ Tư Pháp nhắm đến là: Denver; San Francisco; quận hạt của tiểu bang Washington bao gồm Seattle; Louisville, Kentucky; Thủ phủ Sacramento của California; Thủ phủ Albany ở New York; West Palm Beach, Florida; và một số nơi khác. Tuy vậy, có một số thành phố bảo vệ di dân khác nhưng không nằm trong danh sách đang chờ xử lý của Bộ Tư Pháp, như là Philadelphia.

Bộ Tư Pháp năm ngoái đã đe dọa giữ lại một phần khoản trợ cấp an toàn công cộng của những thành phố bảo vệ di dân lậu nếu họ không chia sẻ thông tin với ICE. Điều này đã khiến nổ ra một cuộc chiến pháp lý ở Chicago, San Francisco và Philadenphia. Trong vụ kiện ở Chicago, một thẩm phán liên bang đã ban hành một lệnh cấm toàn quốc ngăn cản Bộ Tư Pháp từ chối cấp quỹ Byrne JAG cho những thành phố bảo vệ di dân lậu, lập luận rằng hành động này là vi phạm Hiến pháp. Nguồn ngân quỹ này thường được sử dụng để đào tạo cảnh sát địa phương nâng cao kỹ thuật chống tội phạm, mua thiết bị và hỗ trợ các nạn nhân.

Bộ Tư Pháp đã kháng cáo quyết định đó.

Một tòa án liên bang ở California vào tháng 11 đã ngăn chặn lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump về việc từ chối các khoản tài trợ liên bang cho những thành phố bảo vệ di dân lậu.

Những người ủng hộ phong trào bảo vệ di dân lậu cho biết việc các nhân viên thực thi di trú địa phương hỗ trợ vây bắt di dân sẽ làm giảm độ tín nhiệm vào cảnh sát địa phương. Một số thành phố đã tuyên bố họ không bị pháp luật ràng buộc trong việc tuân thủ theo yêu cầu của Bộ Tư Pháp, và họ sẽ tôn trọng các yêu cầu của nhân viên thực thi di trú liên bang nếu họ có trát hình sự.

Nam Phố (Theo Reuters)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan