Vụ xin khai thác 3 tấn vàng ở Bình Thuận: Không có cơ sở xem xét

Liên quan việc ông Huỳnh Phú Tân ở tỉnh Bạc Liêu xin khai thác 3 tấn vàng dưới sông Cà Ty xôn xao dư luận vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã báo cáo UBND tỉnh này.

1 Vu Xin Khai Thac 3 Tan Vang O Binh Thuan Khong Co Co So Xem Xet

Sông Cà Ty ở Phan Thiết, Bình Thuận - nơi ông Huỳnh Phú Tân ở tỉnh Bạc Liệu có đơn xin khai thác 3 tấn vàng - Ảnh: ĐỨC TRONG

Có người đặt vấn đề nhờ đứng ra xin khai thác

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, trước đó ông Huỳnh Phú Tân đã nhiều lần đến xin khai thác khoảng 3 tấn vàng do quân đội Nhật chôn giấu dưới sông Cà Ty. Đơn vị đã phúc đáp và hướng dẫn ông thực hiện các nội dung để được xem xét đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đơn xin khai thác của ông Tân vẫn không đúng các nội dung hướng dẫn như: không có phương án thăm dò, phương án khai thác vật quý, chỉ nêu ra một số ý về thời gian, cách thức thực hiện và xử lý tài sản sau thăm dò.

Ông Tân không cung cấp được bất kỳ tài liệu, hình ảnh, thông tin nào liên quan để chứng minh được có diễn ra sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu số vàng như trên.

Qua 2 lần tiếp và làm việc trực tiếp tại Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, ông Tân cũng không cung cấp được thông tin gì cụ thể, rõ ràng đến sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vàng.

Ông nói chỉ nghe một người quen đang sống ở Tánh Linh (khoảng 80 tuổi) kể lại. Đồng thời, chính người này đặt vấn đề để ông Tân đứng ra xin khai thác (không phải cụ tổ như ông ghi trong đơn). Ông Tân cũng không chịu cung cấp thông tin cụ thể của người kia.

Không có cơ sở xem xét

Từ thực tế trên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận khẳng định không có cơ sở để xem xét, giải quyết việc xin khai thác 3 tấn vàng dưới sông Cà Ty theo như đơn đề nghị của ông Tân.

Ngoài ra, sở cho rằng vật quý mà ông Tân ghi trong đơn xin khai thác là vàng, không phải là di sản văn hóa nên không thuộc chức năng quản lý nhà nước của đơn vị.

Đơn vị đã viện dẫn các quy định pháp luật hiện hành và cho rằng những nội dung xin khai thác 3 tấn vàng như trong đơn của ông Tân thì phải do Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính chủ trì.

Từ đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận kiến nghị UBND tỉnh thống nhất không xem xét, giải quyết đối với đơn xin khai thác 3 tấn vàng của ông Tân.

Lý do là ông không cung cấp được thông tin, hình ảnh, tư liệu gì cụ thể, rõ ràng để chứng minh có sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vật quý.

"Trường hợp ông Tân tiếp tục kiến nghị xin khai thác vật quý với điều kiện cung cấp thông tin, hình ảnh, tư liệu chứng minh được có sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vật quý, đề nghị UBND tỉnh giao cho các cơ quan chức năng tiếp nhận, tham mưu giải quyết theo quy định tại Nghị định 05/2017/NĐ-CP ngày 16-1-2017 và Nghị định số 29/2018/NĐ- CP ngày 5-3-2018 của Chính phủ", Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận kiến nghị.

ĐỨC TRONG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan