Ukraine nêu lối thoát duy nhất nhằm chấm dứt xung đột với Nga

Quan chức Ukraine tuyên bố chiến lược khả thi duy nhất để thoát khỏi cuộc xung đột hiện nay là Nga rút quân khỏi lãnh thổ của Ukraine.

1 Ukraine Neu Loi Thoat Duy Nhat Nham Cham Dut Xung Dot Voi Nga

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak (Ảnh: Reuters).

"Khi ai đó trong số những người có tầm ảnh hưởng toàn cầu (như Elon Musk) nói về việc "thiếu chiến lược thoát khỏi cuộc xung đột Nga - Ukraine", người ta một lần nữa phải ngạc nhiên trước sự thiếu hụt logic đơn giản trong thế giới hiện đại… Bởi vì một "chiến lược rút lui" thực tế, khách quan là điều rất đơn giản", Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, tuyên bố hôm 21/4.

"Đối phương phải rút khỏi lãnh thổ có chủ quyền của nước ngoài một cách vô điều kiện và giai đoạn nóng bỏng của cuộc chiến ngay lập tức kết thúc", ông Podolyak bình luận.

Ông nói thêm rằng Nga cần rút khỏi Ukraine, trả lại những gì đã bị lấy mất và khôi phục quyền tối cao của luật pháp quốc tế.

"Tôi hoàn toàn hiểu rằng đôi khi có những sự thật đơn giản nhưng vô cùng khó nhận ra. Tuy vậy, tôi sẽ nhắc lại rằng: đối phương đã vô cớ hành động quân sự với một quốc gia khác với mục đích duy nhất là kiểm soát, chiếm đoạt, họ cần phải rời khỏi lãnh thổ nước ngoài, trả lại những gì đã lấy và khôi phục luật pháp quốc tế. Có gì khó khăn đến thế? Còn chiến lược rút lui nào khác nên được tìm kiếm hay thảo luận? Và liệu có thể xây dựng được thứ gì đó chỉ dựa trên sự bất công không?", ông Podolyak lưu ý.

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, hồi tháng 3 đã nêu quan điểm rằng vị thế của Ukraine đang suy yếu sau mỗi ngày chiến sự trôi qua.

Ông đồng thời cảnh báo, câu hỏi thực sự là Kiev sẽ mất bao nhiêu lãnh thổ và bao nhiêu sinh mạng trước khi ngồi vào bàn đàm phán với Nga.

Tỷ phú doanh nhân Mỹ cho rằng, bất kỳ ai cũng có thể đoán được cuộc phản công của Ukraine vào mùa hè năm ngoái cuối cùng sẽ thất bại. Ông cũng nhấn mạnh, ngay cả khi Kiev làm theo khuyến nghị của ông là "cố thủ và huy động mọi nguồn lực để phòng thủ, họ cũng sẽ "khó giữ được vùng đất không có rào cản tự nhiên vững chắc".

Ông nói rằng, Ukraine phải hứng tổn thất lớn khi tấn công vào lực lượng Nga có đội quân đông đảo, phòng thủ sâu và pháo binh mạnh hơn nhiều trong khi Ukraine thiếu thiết giáp và ưu thế trên không.

Ông từng nhiều lần nhấn mạnh, cách tốt nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng ở Ukraine là Kiev và Moscow phải đàm phán.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra đầu năm 2022, ông Elon Musk đã một vài lần thay đổi quan điểm. Ban đầu, ông hỗ trợ Ukraine bằng cách cung cấp miễn phí các thiết bị liên lạc vệ tinh Starlink. Tuy nhiên, ông từ chối kích hoạt hệ thống này để hỗ trợ Ukraine tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga.

Cách đây hơn 1 năm, ông kêu gọi Ukraine từ bỏ ý định giành lại Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014. Ông cũng đề nghị Ukraine tuyên bố trung lập, cho phép 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Mặc dù vậy, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân, khôi phục đường biên giới năm 1991 cho Ukraine.

Theo Ukrinform

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan