Ông Zelensky: Ukraine có cơ hội thắng Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin rằng việc Mỹ phê chuẩn gói viện trợ mới sẽ cho Ukraine cơ hội giành chiến thắng trong cuộc xung đột hiện nay với Nga.

1 Ong Zelensky Ukraine Co Co Hoi Thang Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Tôi nghĩ sự hỗ trợ này sẽ thực sự giúp tăng cường lực lượng vũ trang Ukraine, và chúng tôi sẽ có cơ hội chiến thắng nếu Ukraine thực sự có hệ thống vũ khí mà chúng tôi cần", Tổng thống Zelensky cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn NBC ngày 21/4.

Khi được đề nghị dự đoán về cuộc xung đột trong thời gian tới, ông Zelensky nói: "Điều đó phụ thuộc vào thời điểm chúng tôi thực sự có vũ khí trên mặt đất… Bây giờ chúng tôi có cơ hội ổn định tình hình và giành thế chủ động, và đó là lý do tại sao chúng tôi cần có hệ thống vũ khí… Khi chúng tôi có sẵn vũ khí, chúng tôi sẽ có thế chủ động và có thể tiến công".

Ông nhấn mạnh: "Khi nào nhận được vũ khí đáng tin cậy mà chúng tôi đã đề nghị, chúng tôi có thể dự đoán hành động chính xác hơn".

Hạ viện Mỹ ngày 20/4 đã thông qua 4 dự luật về viện trợ nước ngoài, trong đó có gói viện trợ gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine. Thượng viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu về dự luật vào ngày 23/4 tới. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Thượng viện nhanh chóng thông qua để ông ký ban hành thành luật.

Các nhà phân tích cho rằng, dự luật có thể dễ dàng qua ải Thượng viện vì hồi đầu năm nay, Thượng viện đã thông qua một dự luật tương tự.

Mỹ đã viện trợ cho Ukraine hơn 130 tỷ USD kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra cách đây hơn 2 năm. Tuy nhiên, viện trợ bị gián đoạn kể từ cuối năm ngoái do bất đồng ở quốc hội.

Vốn phụ thuộc vào nguồn viện trợ của phương Tây, chiến dịch phản công của Ukraine do vậy cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Kiev hy vọng việc Washington nối lại viện trợ sẽ giúp họ xoay chuyển tình hình.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm qua, ông Zelensky đề cập đến thông tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã tuyên bố, nếu đắc cử, ông sẽ gây sức ép buộc Ukraine nhượng lãnh thổ cho Nga để chấm dứt xung đột.

Ông nói: "Tôi là tổng thống của một đất nước đang trong tình trạng chiến sự, tôi không tin vào những lời đồn đoán. Khi nào ông Trump đến Ukraine và chia sẻ với tôi về công thức chấm dứt xung đột, khi đó tôi sẽ thảo luận. Đến nay tôi chỉ biết một điều rằng, chúng tôi không tin tưởng Nga".

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh thêm: "Chiến lược chấm dứt xung đột không nên dựa trên những gì (Tổng thống Nga) ông Putin nói hay một số người khác trong đội ngũ thân cận của ông ấy nói, mà dựa trên yếu tố rất cụ thể, hữu hình ở Ukraine, độc lập và dân chủ".

Sau hơn 2 năm xung đột, Moscow khẳng định vẫn luôn để ngỏ đàm phán trực tiếp với Ukraine hoặc thông qua các nước phương Tây, song mọi hòa đàm phải dựa trên tình hình thực tế, xét đến lợi ích của Nga. Moscow cũng cảnh báo, Kiev càng trì hoãn đàm phán, các điều khoản sau này sẽ càng bất lợi cho Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố, Nga sẽ không ngừng bắn trong quá trình hòa đàm với Ukraine để tránh lặp lại kịch bản Kiev rút khỏi đàm phán vào phút chót.

Theo Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan