Ukraine mở loạt sứ quán ở châu Phi

Ukraine khánh thành sứ quán ở Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo và chuẩn bị mở thêm loạt cơ sở ngoại giao tại châu Phi.

"Trang mới rực rỡ đang được viết lên trong lịch sử mối quan hệ giữa Ukraine với châu Phi và giữa Ukraine với Bờ Biển Ngà", Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Maksym Subkh nói trong lễ khánh thành đại sứ quán ở thủ đô kinh tế Abidjan của Bờ Biển Ngà ngày 11/4.

Cơ sở này được khánh thành một ngày sau khi Ukraine mở đại sứ quán ở thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo. Theo ông Subkh, các đại sứ quán mới là kết quả từ "chỉ thị của Tổng thống Volodymyr Zelensky nhằm mở rộng sự hiện diện ngoại giao của Ukraine ở châu Phi".

1 Ukraine Mo Loat Su Quan O Chau Phi

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Maksym Subkh (cà vạt đỏ) khánh thành đại sứ quán tại Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, ngày 10/4. Ảnh: Bộ Ngoại giao Ukraine

Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết Ukraine cũng đang có kế hoạch mở thêm một số cơ sở ngoại giao ở châu Phi để tăng cường sự ủng hộ, trong bối cảnh chiến sự với Nga đã kéo dài hơn hai năm. Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine dự kiến đến thăm Ghana, Mozambique, Botswana và Rwanda để khánh thành sứ quán trong những tuần tới.

"Cuộc chiến chưa rõ bao giờ mới kết thúc, nhưng giá lương thực tăng khủng khiếp đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu gia đình ở châu Phi", ông Subkh nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine cảm ơn Bờ Biển Ngà vì đã "ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đặc biệt bằng việc bỏ phiếu ủng hộ các nghị quyết quan trọng tại Liên Hợp Quốc" từ khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022.

Giới chuyên gia nhận định Kiev đang nỗ lực mở rộng hiện diện ở châu Phi để chống lại ảnh hưởng của Moskva ở khu vực này. Nga từng ít đầu tư vào châu Phi, nhưng giờ dường như muốn tăng cường ảnh hưởng ở đây để tìm kiếm thêm đồng minh giữa xung đột Ukraine. Tập đoàn an ninh quân sự Nga Wagner đã ký hợp đồng bảo đảm an ninh với một số nước châu Phi như Sudan và Mali.

Huyền Lê (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan