Trung Quốc nổi giận khi Mỹ chúc mừng bà Thái Anh Văn tái đắc cử

Trung Quốc hôm Chủ nhật (12/1) đã nổi giận với các quan chức từ Hoa Kỳ và các nước khác khi họ chúc mừng Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử một cách áp đảo trong khi Bắc Kinh muốn cô lập hòn đảo tự trị.

132 1 Trung Quoc Noi Gian Khi My Chuc Mung Ba Thai Anh Van Tai Dac Cu

 

Bà Thái, người bảo vệ các giá trị dân chủ tự do chống lại một Trung Quốc ngày càng độc tài, đã giành được một chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Tổng thống vào thứ Bảy (11/1).

Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Mike Pompeo cũng như các nhà ngoại giao hàng đầu của Anh và Nhật Bản, đã đưa ra những tuyên bố chúc mừng bà Thái và cuộc bầu cử dân chủ của hòn đảo.

Trung Quốc nổi giận

Nhưng Bắc Kinh, đất nước coi Đài Loan là một phần lãnh thổ, đã tố cáo hành động của họ là vi phạm nguyên tắc một Trung Quốc.

“Phía Trung Quốc bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ và kiên quyết phản đối việc này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói.

“Chúng tôi phản đối bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào giữa Đài Loan và các quốc gia đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc”, ông nói trong một tuyên bố.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng tìm cách hạ thấp chiến thắng của Thái và nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử bằng cách cáo buộc nhà lãnh đạo Đài Loan đã sử dụng “chiến thuật bẩn” và gian lận.

Căng thẳng gia tăng

Trong bốn năm qua, Bắc Kinh đã tăng cường áp lực kinh tế, quân sự và ngoại giao lên hòn đảo, hy vọng điều đó sẽ khiến các cử tri sợ hãi và ủng hộ phe đối lập của bà Thái.

Nhưng các chiến thuật mạnh tay đã phản tác dụng và các cử tri đổ xô đến Đảng Dân chủ Tiến bộ của bà, một phần cũng bởi phản ứng cứng rắn cực đoan của Trung Quốc trước nhiều tháng biểu tình ủng hộ dân chủ và bạo lực ở Hồng Kông.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc bà Thái – người thường xuyên viện dẫn các cuộc biểu tình của Hồng Kông như một lời cảnh báo về một Đài Loan do Bắc Kinh kiểm soát – là người gây hoang mang và reo rắc sợ hãi.

Nhà phân tích Joshua Eisenman, trường đại học Notre Dame ở Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại với AFP: “Bắc Kinh sẽ tiếp tục cứng rắn với bà Thái hay chọn cách nhẹ nhàng hơn, đó là câu hỏi lớn ». Chuyên gia Jonathan Sullivan, đại học Nottingham, Anh quốc cho rằng trước chiến thắng của bà Thái Anh Văn, “Bắc Kinh sẽ nhanh chóng gây áp lực lên nhiệm kỳ thứ hai của bà”. Chẳng hạn tấn công tin học, đầu tư vào truyền thông Đài Loan để đánh bóng hình ảnh Trung Quốc, tập trận để đe dọa…

Nhiều kiều dân Đài Loan về nước để đi bầu

Tại Đài Loan, tuy kết quả chính thức chỉ được đưa ra từ 23 giờ đêm thứ Bảy 11/1, nhưng Hàn Quốc Du đã nhanh chóng công nhận thất bại. Niềm vui bùng vỡ nơi những người ủng hộ bà Thái Anh Văn, như ghi nhận trong bài phóng sự của đặc phái viên Stéphane Lagarde, có mặt trước trụ sở đảng Dân Tiến ở Đài Bắc :

“Những người dẫn chương trình hầu như tắt tiếng, không khí sôi nổi lên đến cao trào khi bà Thái Anh Văn bước lên sân khấu trước trụ sở của đảng Dân Tiến. Nữ tổng thống vừa gom được số phiếu kỷ lục của cử tri Trung Hoa Dân Quốc và giành được đa số tại Quốc Hội tuyên bố: “Các bạn sẽ ngủ ngon đêm nay!”

Cử tri của bà hết sức tích cực. Chẳng hạn như ông Marco, đã cùng với gia đình bay 18 tiếng đồng hồ từ Mỹ về để đi bầu. Ông cho biết có những người bạn ở xa hơn, chuyến bay dài đến 24 tiếng đồng hồ cũng về Đài Loan bỏ phiếu, vì những người trẻ nghĩ rằng nếu không làm gì thì đất nước này có thể sẽ không còn tồn tại.

Nỗi lo bị Trung Quốc nuốt chửng cũng khiến một thiếu nữ mặc trang phục cùng màu với chiến dịch tranh cử, dẫn theo hai chú chó đến phòng phiếu. Cô nói có những bạn trẻ khác từ Ý, từ Hoa Kỳ, Nhật Bản quay về bỏ phiếu. Một nữ y tá 27 tuổi, đã sắp xếp giờ làm với các đồng nghiệp để có thể đi bầu, thổ lộ trước đây giới trẻ Đài Loan không chú ý nhiều đến chính trị, nhưng những gì diễn ra tại Hồng Kông những tháng vừa qua đã thức tỉnh họ.

Việc cử tri Đài Loan ồ ạt đi bầu gây ngạc nhiên cho một thanh niên đến từ Hồng Kông. Anh nói: “Thật tuyệt vời! Tại Hồng Kông chúng tôi không thể bầu ra người lãnh đạo của mình như thế. Tôi cảm thấy rất vui”.

Bà Thái Anh Văn, vào cuối ngày bỏ phiếu mang tính lịch sử khẳng định, “Đài Loan đã chứng tỏ với thế giới là người dân gắn bó với cách sống tự do dân chủ như thế nào”.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan