Thủ tướng Slovakia "đổi giọng" về cuộc chiến xâm lược của Nga và tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine

Thủ tướng quốc gia Trung Âu được cho là “thân Nga” thay đổi giọng điệu sau cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine. “Việc Nga sử dụng vũ lực ở Ukraine đã vi phạm các thỏa thuận quốc tế. Ukraine cần sự ủng hộ và đoàn kết”.

1 Thu Tuong Slovakia Doi Giong Ve Cuoc Chien Xam Luoc Cua Nga Va Ton Trong Chu Quyen Va Toan Ven Lanh Tho Cua Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 11/4 (ảnh: Pravda)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, ông Robert Fico – Thủ tướng Slovakia – nhấn mạnh, Slovakia “tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine, Ukrainska Pravda hôm 12/4 đưa tin.

“Slovakia mong muốn trở thành người hàng xóm tốt, thân thiện với Ukraine. Chúng tôi muốn thể hiện tình đoàn kết trước nỗi bất hạnh mà các bạn đang phải gánh chịu”, ông Fico nói.

“Việc Nga sử dụng vũ lực ở Ukraine đã vi phạm các thỏa thuận quốc tế. Ukraine cần sự ủng hộ và đoàn kết”, ông Fico nói thêm.

Kêu gọi một giải pháp hòa bình cho xung đột ở Ukraine, ông Fico cho rằng, đây phải là giải pháp “tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine. Thủ tướng Slovakia cũng bày tỏ ủng hộ Ukraine gia nhập EU.

“Việc Slovakia ủng hộ Ukraine trở thành thành viên của EU là không cần bàn cãi. Đây là ủng hộ chính thức của chúng tôi”, ông Fico nhấn mạnh.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Ukraine Shmyhal gửi lời cảm ơn ông Fico và nói rằng “Slovakia rất kiên quyết ủng hộ Ukraine và chỉ trích hành động của Nga”.

“Đây là một sự kiện mang tính lịch sử đối với đất nước chúng ta, đối với chính phủ của chúng ta”, ông Shmyhal nói.

Các phát biểu mới đánh dấu sự thay đổi giọng điệu đầy bất ngờ của Thủ tướng Slovakia Fico, Ukrainska Pravda bình luận.

Năm 2023, phát biểu trước cuộc bầu cử tổng thống ở Slovakia, ông Fico nói: “Cuộc chiến ở Ukraine nổ ra vào năm 2014, sau khi Kiev sát hại các nạn nhân mang quốc tịch Nga”.

Hồi tháng 1 năm nay, ông Fico tuyên bố Ukraine “không phải một quốc gia độc lập và có chủ quyền”, bởi nước này nằm dưới “ảnh hưởng và kiểm soát hoàn toàn của Mỹ”.

Hồi tháng 2, nhân kỷ niệm 2 năm ngày Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, ông Fico nói Nga chiến đấu với Ukraine vì “những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới ở Ukraine tràn lan”.

Sau khi nhậm chức vào tháng 10/2023, Thủ tướng Fico tuyên bố ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine. Ông cũng phản đối các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây và phản đối Ukraine gia nhập NATO.

Vương Nam - Ukrainska Pravda, Alarabiya


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan