Pháo HIMARS tập kích tổ hợp phòng không Nga

Ukraine dùng pháo HIMARS tập kích vị trí đặt radar, đài chỉ huy của hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400 Nga, dường như khiến radar bị phá hủy.

Video đăng trên mạng xã hội ngày 21/4 cho thấy máy bay không người lái (UAV) trinh sát Ukraine phát hiện đài chỉ huy di động và radar điều khiển hỏa lực của tổ hợp phòng không Nga, được cho là dòng S-300 hoặc S-400, cùng một số phương tiện đang ở trạng thái chiến đấu trên cánh đồng tại miền đông Ukraine.

Không rõ các xe bệ phóng của tổ hợp phòng không ở đâu, song chúng dường như đã được phân tán, cất giấu ở chỗ khác.

UAV Ukraine sau đó chuyển tọa độ mục tiêu về trung tâm chỉ huy để tiến hành đòn tập kích. Dựa trên video, giới chuyên gia nhận định lực lượng Ukraine đã sử dụng pháo phản lực HIMARS do Mỹ chuyển giao để khai hỏa rocket phóng loạt dẫn đường (GMLRS) chứa đạn chùm trong cuộc tấn công.

Ít nhất 4 quả rocket đã phát nổ phía trên hoặc gần vị trí đặt radar của tổ hợp phòng không Nga và các phương tiện gần đó. Các quả đạn con từ rocket đã đánh trúng các khí tài này, tạo ra vụ nổ lớn và cột khói bốc cao lên bầu trời.

1 Phao Himars Tap Kich To Hop Phong Khong NgaPháo HIMARS 'phá hủy' radar tổ hợp phòng không Nga

Khoảnh khắc pháo HIMARS Ukraine tập kích trận địa phòng không Nga trong video đăng ngày 21/4. Video: Telegram/Division-TIVAZ

"Khí tài của đối phương đã bị hư hại nghiêm trọng. Một số thiết bị, như radar, có thể đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn", Militarnyi, cổng thông tin điện tử của quân đội Ukraine, nhận định.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin. Nếu được xác nhận, đây sẽ lần thứ hai trong một tuần Ukraine tập kích thành công các hệ thống phòng không hiện đại của Nga.

Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) hôm 17/4 tuyên bố đã tập kích sân bay Dzhankoy ở bán đảo Crimea do Nga kiểm soát, dường như bằng tên lửa đạn đạo, khiến 4 bệ phóng S-400 bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng. Hình ảnh đăng trên mạng xã hội trước đó cũng cho thấy ít nhất ba bệ phóng S-400 bị phá hủy.

Rocket GLMRS phiên bản dùng đầu đạn chùm mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine có tầm bắn hơn 70 km, phát tán hơn 400 quả đạn con khi phát nổ. Loại rocket này có thể được khai hỏa từ pháo HIMARS và M270 trong biên chế quân đội Ukraine.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 300 km, tùy loại đạn và cấu hình. Xe bệ phóng HIMARS có thể đạt tốc độ tối đa 85 km/h và nhanh chóng rời khỏi vị trí khai hỏa để tránh bị phản pháo.

Sự cơ động này từng giúp xe HIMARS Ukraine tránh được các đòn tấn công của đối phương trong thời gian dài, song lực lượng Nga gần đây dường như đã tìm được cách khắc chế khí tài này. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 20/3 tuyên bố Ukraine đã tổn thất 6 hệ thống HIMARS từ đầu năm.

Phạm Giang (Theo Militarnyi, DE, Reuters)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan