NATO triển khai quân nhân đến Kiev làm cố vấn

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các quốc gia thành viên của liên minh quân sự này đã gửi quân nhân tới đại sứ quán nước họ ở Kiev, và những người này sẽ thực hiện chức năng cố vấn chứ không phải làm nhiệm vụ chiến đấu.

1 Nato Trien Khai Quan Nhan Den Kiev Lam Co Van

Đại sứ quán Mỹ ở Kiev, Ukraine - Ảnh: AFP

Thông tin do ông Stoltenberg tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với Đài MSNBC ngày 21-4.

Khi được hỏi liệu NATO có kế hoạch cử thêm nhân lực để hỗ trợ Kiev đối phó với Nga hay không, ông Stoltenberg nói: "Không có kế hoạch nào cho sự hiện diện mang tính chiến đấu của NATO tại Ukraine. Nhưng tất nhiên, một số đồng minh NATO đã có binh sĩ đóng quân tại các đại sứ quán để cố vấn".

Tuyên bố của tổng thư ký NATO đến sau khi thiếu tướng Patrick Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói với tờ Politico rằng Mỹ đang cân nhắc triển khai thêm cố vấn tới đại sứ quán ở Kiev.

Theo Politico, các cố vấn bổ sung này có thể được giao nhiệm vụ xử lý hậu cần và hỗ trợ bảo trì các hệ thống vũ khí do Mỹ viện trợ.

Mặc dù Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và một số nhà lãnh đạo châu Âu khác không loại trừ khả năng có sự hiện diện của quân đội NATO tại Ukraine trong tương lai, nhưng cho đến nay liên minh vẫn khẳng định không trực tiếp tham chiến.

Ông Stoltenberg nói gói viện trợ Ukraine gần 61 tỉ USD được Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 20-4 là tin tốt, nhưng "sự chậm trễ đã gây ra những hậu quả thực sự trên chiến trường".

"Trong nhiều tháng qua, Ukraine đã bị thua thiệt trên chiến trường", ông Stoltenberg nói thêm.

Dự luật viện trợ bao gồm kinh phí mua vũ khí cho Ukraine đã bị kẹt tại Hạ viện Mỹ trong nhiều tháng do những tranh cãi chính trị.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đổ lỗi việc thành trì Avdeevka ở Donbass bị Nga chiếm hồi tháng 2 là do "Quốc hội không hành động".

Nga đã nhiều lần cảnh báo việc phương Tây chuyển giao vũ khí và thiết bị cho Ukraine sẽ không ngăn cản Matxcơva đạt được các mục tiêu quân sự, bao gồm chấm dứt hy vọng gia nhập NATO của Kiev.

Nga cáo buộc việc viện trợ thêm vũ khí từ phương Tây chỉ khiến thêm nhiều người Ukraine thiệt mạng, đồng thời trên thực tế đã khiến các nước phương Tây trở thành một bên trong cuộc xung đột.

MINH KHÔI

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan