Cuộc chiến máy bay không người lái của Nga và Ukraine đang rất khốc liệt

Cuộc chiến ở Ukraine đã đẩy chiến tranh máy bay không người lái trở thành tâm điểm chú ý, định hình lại tương lai của chiến tranh hiện đại khi cả hai bên đều tiến lên phía trước để cố gắng chiếm thế thượng phong trong không trung.

1 Cuoc Chien May Bay Khong Nguoi Lai Cua Nga Va Ukraine Dang Rat Khoc Liet

Cả Nga và Ukraine đều đang tăng cường khả năng tấn công của máy bay không người lái. Ảnh IT

Theo Steve Wright, nhà nghiên cứu cấp cao về hệ thống điện tử hàng không và máy bay tại Đại học West of England, cuộc chiến máy bay không người lái đang "leo thang hơn bao giờ hết". 

"Nhưng không chỉ bản thân công nghệ đang phát triển với "tốc độ cực nhanh" mà Kiev và Moscow cũng có khả năng nắm trong tay các phương tiện bay không người lái (UAV) và sử dụng chúng để tạo lợi thế cho mình", theo Wright.

Hôm thứ Ba, Moscow cáo buộc Kiev đã phóng 5 máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 4 trong số các máy bay không người lái đã bị các hệ thống phòng không của Nga phá hủy, đồng thời cho biết thêm chiếc thứ 5 đã "bị chiến tranh điện tử ngăn chặn".

Truyền thông nhà nước đưa tin, sân bay Vnukovo, một trong những trung tâm chính của Moscow, đã chứng kiến các chuyến bay bị gián đoạn vào đầu giờ sáng theo giờ địa phương. Sau đó, sân bay này tiếp tục hoạt động vào khoảng 8 giờ sáng theo giờ Moscow, theo hãng thông tấn nhà nước Tass, đồng thời cho biết thêm rằng 14 chuyến bay đã bị chuyển hướng. Bộ cho biết không có ai bị thương và không có thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết Kiev đã cố gắng "tấn công khu vực có các cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả sân bay" và nói thêm rằng đây là "một hành động khủng bố khác".

"Xét rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang thực hiện các cuộc tấn công khủng bố này bằng vũ khí do phương Tây cung cấp hoặc mua bằng tiền của phương Tây, thì đây là chủ nghĩa khủng bố quốc tế", bà Maria Zakharov viết trên Telegram.

Nhưng Ukraine đã không nhận trách nhiệm và không rõ ai chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng UAV vào trung tâm thủ đô Nga. Tuy nhiên, Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân đội Ukraine, cho biết chính quyền Kiev "theo truyền thống không bình luận" về các sự cố ở Moscow.

"Ví dụ, nếu lữ đoàn đặc nhiệm số 45 của Nga tham gia phá hoại ở hậu phương Ukraine, thì điều này có nghĩa là một thứ gì đó có thể bay đến Moscow và nó đã xảy ra", Yusov nói với truyền hình Ukraine hôm thứ Ba.

Điện Kremlin trước đây đã cáo buộc Ukraine nhắm mục tiêu vào thủ đô Nga bằng UAV. Vào cuối tháng 5, Điện Kremlin tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp khắc nghiệt nhất có thể" sau khi cho biết 8 máy bay không người lái nhắm vào Moscow. Các blogger quân sự Nga tuyên bố có tới 30 máy bay không người lái đã được phóng tới thủ đô, mặc dù điều này chưa được xác minh độc lập.

Đây là lần đầu tiên Moscow trở thành mục tiêu của máy bay không người lái kể từ khi bùng nổ cuộc chiến tổng lực ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Nhưng cuộc chiến Ukraine đang cho thấy tầm quan trọng của máy bay không người lái trong cuộc xung đột thời hiện đại, được truyền thông nhắc đến gần như hàng ngày. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng máy bay không người lái "là siêu vũ khí ở đây" .

"Cuộc chiến này là cuộc chiến của máy bay không người lái", ông nói thêm. Ukraine đã đổ thời gian và tiền bạc vào việc nuôi dưỡng "đội quân máy bay không người lái " của mình, nhưng đây không phải là đội quân duy nhất. Quân đội Ukraine thường xuyên báo cáo về các đợt tấn công bằng máy bay không người lái của máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, còn được gọi là UAV tự sát hoặc "kamikaze", nhằm vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Vào sáng thứ Ba, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Moscow đã "tiến hành một cuộc tấn công khác bằng cách sử dụng UAV chiến đấu Shahed của Iran".

Điện Kremlin đã phóng 22 máy bay không người lái Shahed chống lại "cơ sở hạ tầng dân sự" ở vùng đông bắc Sumy, đông Donetsk và miền nam Zaporizhzhia của Ukraine vào thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu cho biết trong một bản cập nhật hoạt động. Lực lượng phòng không của Ukraine đã chặn 16 máy bay không người lái, quân đội cho biết thêm.

Công nghệ máy bay không người lái "đang phát triển khá nhanh", Wright cho biết hôm thứ Ba. "So với mức độ phát triển vũ khí thời Chiến tranh Lạnh, đó là tốc độ cực nhanh".

Ngoài ra, khả năng của cả Nga và Ukraine trong việc nắm giữ và vận hành thành công các máy bay không người lái này cũng đang tăng lên, ông nói.

"Mọi thứ đã thay đổi chỉ trong 5 năm qua", ông Wright nhận định.

Ukraine đã nhận được máy bay không người lái từ những người ủng hộ phương Tây, bao gồm một số loại khác nhau từ Mỹ trong các gói viện trợ quân sự của Washington.

Một số báo cáo, bao gồm cả từ Bộ Quốc phòng Anh, đã gợi ý rằng Moscow có thể cạn kiệt nguồn cung máy bay không người lái Shahed-131 và Shahed-136 và việc sản xuất máy bay không người lái quân sự trong nước của Nga không thể theo kịp nhu cầu.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan