Chẳng còn "lằn ranh đỏ", Nga phản ứng yếu ớt với đề xuất của Ukraine về vũ khí hạt nhân

Trong cuộc gặp với đại diện truyền thông của các nước thành viên BRICS, được Interfax và ấn phẩm tuyên truyền Nga RIA Novosti trích dẫn, Putin chỉ còn phản ứng rất yếu ớt rằng: “Mối đe dọa Ukraine sản xuất vũ khí hạt nhân sẽ được nhận thức đầy đủ và Nga sẽ không "cho phép" điều này”, rằng “sẽ gặp phải phản ứng thích hợp.”

Ai hỏi, ai xin phép Nga mà nói rằng "cho phép" hay không cho phép?

Đâu rồi những tối hậu thư "cảnh báo rắn", "lằn ranh đỏ", "học thuyết hạt nhân", "phản ứng tức thì và chưa từng có" mà chỉ còn là "phản ứng thích hợp"?

1 Chang Con Lan Ranh Do Nga Phan Ung Yeu Ot Voi De Xuat Cua Ukraine Ve Vu Khi Hat Nhan

Putin hết "phản ứng ngay tức thì và chưa từng thấy" lại đến "phản ứng thích hợp"

Tại buổi họp báo, nhà lãnh đạo Nga cũng xác nhận ông sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến tổ chức tại Brazil trong tháng 11 tới.

Trước đó, ngày 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu hai lựa chọn để giải quyết xung đột với Nga, đó là nước này sẽ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoặc nếu không sẽ theo đuổi vũ khí hạt nhân, trong đó Ukraine đang thiên về giải pháp thứ nhất.

Phát biểu trước Hội đồng châu Âu tại Brussels (Bỉ), Tổng thống Zelensky đã trình bày kế hoạch giải quyết xung đột Ukraine-Nga, với điểm cốt lõi là Ukraine muốn được mời gia nhập NATO vô điều kiện và ngay lập tức, và đây sẽ là tiền đề cho tư cách thành viên đầy đủ của NATO.

Tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine là điểm chính thứ hai mà ông Zelensky đề xuất. Theo ông Zelensky, khả năng tự vệ của Ukraine phải được "tăng cường theo cách không thể đảo ngược."

Ông gợi ý một số cách để thực hiện mục tiêu này, bao gồm việc tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine, thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng, tăng cường năng lực phòng không, xóa bỏ các hạn chế về sử dụng vũ khí tầm xa...

Ông Zelensky cho rằng Ukraine sẽ cần vũ khí hạt nhân nếu không được NATO chấp thuận kết nạp./.

Bài liên quan