TT Trump: Rất muốn trả lời hữu thệ với Mueller về vụ điều tra Nga

The Hill – Tổng thống Trump tuyên bố hôm thứ Tư là ông rất mong đợi được nói chuyện với cố vấn đặc biệt Robert Mueller, đã mở đường cho cuộc gặp cao cấp có thể định hình quá trình điều tra về Nga.

The Hill – Tổng thống Trump tuyên bố hôm thứ Tư là ông rất mong đợi được nói chuyện với cố vấn đặc biệt Robert Mueller, đã mở đường cho cuộc gặp cao cấp có thể định hình quá trình điều tra về Nga.

Khi các phóng viên hỏi liệu Tổng thống có trả lời câu hỏi của nhóm điều tra, ông nói: “Tôi rất mong đợi điều đó. Tôi sẽ làm điều đó với lời khai hữu thệ.”

179 Content 2 3
TT TRump. Photo credit: Getty Images

Ông Trump đã chế giễu cuộc điều tra Nga là một vụ ‘săn phù thủy’ và ‘giả tạo’ nhưng Tòa Bạch Ốc đã cố gắng thực hiện theo yêu cầu của công tố viên đặc biệt với hy vọng cuộc điều tra sẽ sớm kết thúc và làm rõ Tổng thống đã không làm điều gì sai trái.

Tổng thống nói ông hy vọng sẽ nói chuyện với ông Mueller trong 2 – 3 tuần tới, hiện các luật sư của ông đang làm việc về những chi tiết cụ thể.

Ông Trump nhiều lần khẳng định rằng các thành viên trong chiến dịch vận động của ông ‘không có sự thông đồng’ với Moscow.

Ông Trump nói: “Tôi không quan tâm chuyện người Nga liên quan đến chiến dịch của tôi. Thực tế – bạn không nói điều này nhưng tôi sẽ nói – tôi là ứng cử viên tốt hơn bà ấy.” Ông ám chỉ bà Hilary Clinton, đối thủ Dân Chủ của ông.

Tổng thống đưa ra lời phát biểu này khi cuộc điều tra Nga đang mở rộng và đã chạm đến nhiều thành viên nội các. Văn phòng của ông Mueller đã thẩm vấn Tổng trưởng Tư pháp Jeff Sessions vào tuần trước.

Ông Trump đã nói rằng: “Tôi không quan tâm” về buổi thẩm vấn của ông Sessions. Ông Jeff Sessions – cựu Thượng nghị sĩ tiểu bang Alabama trước đây từng tham gia ban vận động và là chiến lược gia cao cấp. Khi nhậm chức Tổng trưởng Tư pháp, ông đã rút khỏi cuộc điều tra Nga vì không thể tiết lộ các cuộc tiếp xúc với một nhà ngoại giao Nga trong lúc diễn ra chiến dịch, điều đó đã mở đường cho cuộc gặp với ông Mueller.

Ông Sessions là người giám sát Bộ Tư Pháp khi Tổng thống Trump sa thải cựu giám đốc FBI ông James Comey. Một số nhà phê bình tin rằng ông Trump sa thải ông Comey là vì muốn ngăn cản cuộc điều tra Nga và cho rằng hành động ấy cản trở công lý.

Ông Mueller có thể sẽ chất vấn Tổng thống về việc ông sa thải ông Comey.

Ông Mueller đã phỏng vấn ông Comey và cựu Tổng trưởng Tư Pháp tạm quyền Sally Yates. Cho đến nay, cuộc điều tra của Mueller đã dẫn đến hai lời nhận tội và một loạt những cáo buộc chống lại cựu trưởng ban vận động, Paul Manafort.

Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đã thú nhận khai man với FBI và đang hợp tác với ông Mueller. Cũng như George Papadopoulos, cựu cố vấn chiến dịch, cũng nhận tội khai man.

Ông Manafort và cộng sự Rick Gates phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến tài chính.

Cuộc điều tra này đã gây nhiều lo âu trong năm cầm quyền đầu tiên của ông Trump. Một số các quan chức cao cấp cho hay có vẻ cuộc điều tra sắp sửa kết thúc, cuộc gặp với ông Mueller sẽ gây nhiều nguy cơ cho ông Trump.

Nguy cơ lớn nhất là khai man với FBI, vì đây là tội liên bang. Các chuyên gia pháp lý cho biết các luật sư của Tổng thống có thể sẽ nhúng tay vào để hạn chế cuộc phỏng vấn, chẳng hạn như yêu cầu giới hạn số lượng câu hỏi.

Tổng thống Trump đã từng có những tuyên bố không chính xác hoặc phóng đại quá mức trong những lần cung khai. Tờ The Washington Post cho biết ông Trump đã thừa nhận nói sai sự thật với 30 lần tuyên bố không đúng sự thật chỉ trong một buổi cung khai vào năm 2007.

Trong khi đó, ở Capitol Hill thì Đảng Cộng Hòa cáo buộc FBI thiên vị chính trị và cuộc điều tra về ông Trump đã bị định kiến ngay từ đầu.

Những người ủng hộ FBI thì tức giận vì đồng minh của Trump nghi ngờ sự công minh của cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu quốc gia.

Cuộc tranh luận đã diễn biến xấu hơn trong tuần này khi tờ The Washington Post đưa tin ông Trump đã hỏi Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe về việc ông này đã bỏ phiếu cho ai trong một họp riêng khi ông này còn giữ chức Giám đốc FBI tạm quyền vào tháng 5.

Hôm thứ tư, ông Trump cho biết ông không nhớ ông có cuộc trò chuyện này. Trump nói: “Tôi không nghĩ thế. Tôi không nhớ mình đã hỏi câu đó.”

Mà cho dù là có thì ông Trump cũng xem đó là “không quan trọng.”

Ông Mueller có thể quan tâm đến tình tiết này – người đang xem xét liệu Tổng thống có đang tìm cách cản trở cuộc điều tra Nga liên quan đến bầu cử hay không.

Ông Comey đã làm chứng trước Quốc Hội rằng trong lúc ông còn là giám đốc FBI, Tổng thống đã gọi hỏi ông về ông McCabe: “Tổng thống hỏi tôi về McCabe và nói ‘ông ấy sẽ làm gì khi tôi là Tổng thống? Tôi đã rất cứng rắn với ông ấy trong lúc vận động tranh cử.’”

Vợ của ông McCabe đã tranh cử Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Virginia và nhận đóng góp cho chiến dịch từ Terry McAuliffe – một Đảng viên Dân Chủ thân cận với gia đình Clinton.

Nam Phố (Theo The Hill)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan