Texas tính xây căn cứ quân sự sát biên giới Mexico

Bang Texas dự định xây một căn cứ cho vệ binh quốc gia dọc biên giới với Mexico để ứng phó tình trạng nhập cư trái phép vào Mỹ.

Căn cứ này sẽ có diện tích hơn 32 hecta, nằm dọc bờ sông Rio Grande ở thành phố biên giới Eagle Pass, sức chứa 1.800 binh sĩ và có thể nâng lên 2.300 người, Thống đốc bang Texas Greg Abbott phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/2. Cơ sở này có thể tiếp nhận 300 binh sĩ thuộc lực lượng vệ binh quốc gia bang Texas từ tháng 4.

Eagle Pass là điểm nóng tại biên giới Mỹ - Mexico. Ông Abbott đã điều vệ binh quốc gia Texas tới thành phố để dựng hàng rào thép gai cùng các loại rào chắn khác nhằm ngăn người nhập cư vượt biên vào Mỹ.

"Căn cứ cho phép giới chức Texas tập trung binh sĩ tại khu vực chiến lược này và tăng tính linh động cho Vệ binh Quốc gia Texas trong ứng phó người nhập cư trái phép", ông Abbott bổ sung.

1 Texas Tinh Xay Can Cu Quan Su Sat Bien Gioi Mexico

Binh sĩ Vệ binh Quốc gia Texas ở Eagle Pass ngày 4/2. Ảnh: AFP

Động thái diễn ra trong bối cảnh bất đồng giữa ông Abbott và Tổng thống Joe Biden về chính sách nhập cư gia tăng. Mỹ ghi nhận lượng người vượt biên trái phép từ Mexico cao kỷ lục từ khi ông Biden nhậm chức năm 2021.

Ông Abbott cùng các thành viên Cộng hòa đổ lỗi cho ông Biden vì đã vô hiệu hóa những chính sách hạn chế nhập cư do người tiền nhiệm Donald Trump triển khai. Thống đốc Texas còn cáo buộc Nhà Trắng không hành động để đối phó với các băng đảng ma túy đang kiểm soát biên giới phía Mexico.

Ông Abbott đã cho dựng khoảng 160 km hàng rào thép gai dọc sông Rio Grande, động thái bị chính quyền ông Biden phản đối và đã kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ. Tòa tạm thời cho phép lực lượng biên phòng liên bang cắt dây thép gai, nhưng bang Texas vẫn tiếp tục rải hàng rào trong lúc chờ phán quyết cuối cùng.

Texas còn thông qua đạo luật coi vượt biên trái phép là tội cấp bang, trao thêm quyền lực cho cảnh sát và tòa án bang xử lý những người bị cáo buộc vượt biên trái phép. Đạo luật, có hiệu lực từ tháng 3, được cho là sẽ tạo ra thêm cuộc chiến pháp lý giữa Texas và chính quyền liên bang.

2 Texas Tinh Xay Can Cu Quan Su Sat Bien Gioi Mexico

Vị trí thành phố Eagle Pass và sông Rio Grande, biên giới tự nhiên giữa Mỹ và Mexico. Đồ họa: New York Post

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan