Phán quyết giáng đòn vào đế chế kinh doanh của ông Trump

Đế chế kinh doanh của ông Trump sẽ đối mặt nhiều khó khăn khi bị phạt khoản tiền lớn và chịu sự giám sát chặt chẽ hơn sau phán quyết của tòa New York.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/2 thua trong phiên tòa dân sự ở New York, khi thẩm phán Arthur Engoron ra phán quyết rằng ông phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm luật pháp của bang và phạt ông gần 355 triệu USD cộng với tiền lãi. Tổng cộng, Trump dự kiến phải nộp phạt hơn 450 triệu USD.

1 Phan Quyet Giang Don Vao De Che Kinh Doanh Cua Ong Trump

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động ở Rochester, bang New Hampshire, ngày 21/1. Ảnh: AP

Thẩm phán Engoron không dừng lại ở đó. Ông cũng cấm cựu tổng thống lãnh đạo bất kỳ công ty nào tại New York trong ba năm. Như vậy, thẩm phán New York đã chấp nhận yêu cầu từ tổng chưởng lý Letitia James, người đã khởi kiện ông Trump, cáo buộc cựu tổng thống thổi phồng tài sản của mình một cách bất hợp pháp và thao túng giá trị tài sản để có được những khoản vay ngân hàng hoặc điều khoản bảo hiểm ưu đãi.

Ông Trump tuyên bố sẽ kháng cáo và cuộc chiến pháp lý có thể mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới ngã ngũ. Tuy nhiên, quyết định từ thẩm phán Engoron có thể gây ra tổn thương ngay lập tức, đe dọa sức khỏe tài chính cũng như ảnh hưởng của cựu tổng thống đối với Trump Organization, đế chế kinh doanh rộng lớn của ông.

Trump Organization không bị yêu cầu giải thể hay đối mặt nguy cơ phá sản, nhưng phán quyết của thẩm phán New York có thể hủy hoại hình ảnh tỷ phú của Trump, giới quan sát đánh giá.

Phán quyết cũng gây ra tác động lâu dài khi yêu cầu giám sát độc lập đối với hoạt động kinh doanh của Trump Organization.

"Hoạt động kinh doanh ở nhiều khía cạnh vẫn thuộc sở hữu gia đình, nhưng nó hiện lại nằm ngoài tầm kiểm soát của gia đình Trump", Will Thomas, giáo sư luật kinh doanh tại Đại học Michigan, nhận xét về quyết định mới nhất của tòa án New York.

Các chuyên gia pháp lý cho hay họ không nhìn thấy phương án khả thi nào có thể giúp cựu tổng thống tránh khoản tiền phạt 355 triệu USD, mà ông về cơ bản phải nộp ngay lập tức.

Dù Trump nổi tiếng với việc đẩy các thách thức pháp lý đến giới hạn, các cơ quan chính quyền ở New York có nhiều đòn bẩy đối với đế chế kinh doanh của ông.

Trump Organization có nhiều tài sản giá trị lớn ở bang này, gồm Tháp Trump, tòa nhà Trump ở 40 Phố Wall và khách sạn Trump Park Avenue. Thomas cho biết giới chức New York có thể tịch thu những tài sản đó nếu ông không tuân thủ phán quyết.

2 Phan Quyet Giang Don Vao De Che Kinh Doanh Cua Ong Trump

Tháp Trump tại thành phố New York, bang New York. Ảnh: Reuters.

Theo Forbes, giá trị bất động sản ở New York của Trump là khoảng 690 triệu USD. Forbes ước tính tài sản của cựu tổng thống là 2,6 tỷ USD, trong đó 870 triệu USD từ câu lạc bộ golf và khu nghỉ dưỡng, 190 triệu USD từ bất động sản bên ngoài New York cùng 640 triệu USD từ "tiền mặt và tài sản cá nhân".

Cựu tổng thống đến nay vẫn không được yêu quý tại New York. Ông từng thua đậm tại bang này trong cuộc bầu cử năm 2016 và 2020. Trump được yêu thích hơn ở Florida, nơi ông sở hữu câu lạc bộ Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng Trump National Doral ở Miami và ba ngôi nhà. Nhưng ngay cả khi muốn chuyển trụ sở Trump Organization đến Florida, ông vẫn cần phải đủ điều kiện kinh doanh ở New York, Brian Quinn, giáo sư tại Trường Luật Đại học Boston, nhận xét.

Hơn nữa, lệnh cấm kinh doanh ba năm ở New York đối với Trump và hai năm đối với các con trai ông, Eric và Donald Jr., đồng nghĩa rằng họ sẽ không thể thực hiện các hoạt động mua lại, vay nợ hoặc tái cấp vốn.

"Việc kinh doanh trở nên rất khó khăn", Quinn nói.

Thomas cho biết việc chuyển trụ sở doanh nghiệp sang một bang mới sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều một khi có phán quyết pháp lý chống lại doanh nghiệp đó. Trong giai đoạn tới, tòa án sẽ xác định chính xác cách thức điều hành hoạt động kinh doanh với cơ quan giám sát độc lập, chứ không phải với gia đình Trump, ông lưu ý.

"Các tài sản ở New York bị tòa án kiểm soát nhiều nhất", Thomas đánh giá. "Nhưng phần còn lại của Trump Organization cũng sẽ khó thoát khỏi những hạn chế của phán quyết này".

Vũ Hoàng (Theo AFP, Reuters, AP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan