Mỹ có thể sắp chuyển 1.000 quả bom cho Israel

Các quan chức Mỹ cho biết nước này sắp chuyển 1.000 quả bom cùng vật tư liên quan cho Israel để bổ sung kho vũ khí của họ.

Lô vũ khí trị giá hàng chục triệu USD được đề xuất bao gồm khoảng 1.000 quả bom Mark 82 có trọng lượng hơn 220 kg mỗi quả, phụ kiện KMU-572 để điều khiển bom chính xác và kíp nổ bom FMU-139, các quan chức Mỹ ngày 17/2 cho biết.

Theo một quan chức Mỹ, chính phủ nước này đang xem xét lô hàng nói trên và chi tiết liên quan có thể thay đổi trước khi chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo cho lãnh đạo các ủy ban ở quốc hội, những người sẽ phê duyệt kế hoạch.

Kế hoạch chuyển vũ khí được đưa ra trong lúc Israel chuẩn bị tiến công thành phố Rafah ở miền nam Dải Gaza, nơi hơn một triệu người Palestine đang trú ẩn trước xung đột. Israel tuyên bố sẽ mở rộng chiến dịch nhằm vào Rafah để "xóa sổ" các tiểu đoàn Hamas đang ẩn náu tại thành phố này.

Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên. Bộ Quốc phòng Israel và Văn phòng Thủ tướng Israel không trả lời câu hỏi liên quan.

1 My Co The Sap Chuyen 1000 Qua Bom Cho Israel

Khói bốc lên sau khi không quân Israel không kích thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 14/2. Ảnh: AFP

Theo truyền thông Mỹ, bản đánh giá về đề xuất chuyển giao vũ khí do đại sứ quán Mỹ tại Israel soạn thảo cho biết "chính phủ Israel đề nghị nhanh chóng mua những mặt hàng nói trên để bảo vệ nước này trước các mối đe dọa đang tiếp diễn và đang nổi lên trong khu vực".

Đánh giá nhận định không có mối lo ngại tiềm ẩn nào về nhân quyền trong thương vụ này. "Israel đang hành động hiệu quả để ngăn những hành vi vi phạm nhân quyền và buộc các lực lượng an ninh nước này phải chịu trách nhiệm nếu vi phạm. Israel từng là đối tác minh bạch trong các cuộc điều tra của Mỹ về cáo buộc lạm dụng vật tư quốc phòng", đánh giá có đoạn.

Một cựu quan chức Mỹ nhận định lô hàng trên nằm trong viện trợ quân sự của nước này dành cho Israel. Phần lớn vũ khí Israel mua từ Mỹ đều đến từ hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ Washington để Tel Aviv củng cố năng lực quân đội mỗi năm.

Đạn dẫn đường chính xác được đánh giá cho phép Israel nhắm mục tiêu tốt hơn vào đối phương, trong đó có vị trí lãnh đạo Hamas và những công sự ngầm của nhóm.

Mark 82 không phải bom chính xác, song Israel có thể gắn phụ kiện dẫn đường cho chúng. Theo các quan chức Mỹ, Israel đã sử dụng bom Mark 82 với hệ thống dẫn đường trong chiến dịch tại Dải Gaza.

Mỹ đã cung cấp khoảng 21.000 quả đạn dẫn đường chính xác cho Israel từ khi xung đột giữa nước này với Hamas bùng phát vào đầu tháng 10/2023. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã sử dụng khoảng một nửa trong số bom đạn nói trên.

Theo đánh giá của tình báo Mỹ, lượng bom đạn còn lại đủ để Israel duy trì chiến dịch tại Dải Gaza thêm 19 tuần nữa. Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết số bom đạn này chỉ đủ dùng trong vài ngày nếu Israel quyết định mở mặt trận thứ hai nhằm vào nhóm Hezbollah tại Lebanon.

Giới chức Mỹ ngày càng bày tỏ thất vọng với phía Israel khi họ tìm cách kiềm chế chiến dịch của đồng minh. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Biden tới nay vẫn loại trừ khả năng đặt ra điều kiện bán vũ khí cho Israel để buộc họ phải thay đổi cách thức triển khai chiến dịch.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan