Giám đốc FBI sẽ từ chức nếu Phó GĐ McCabe bị sa thải

CBS – Giám đốc FBI Christopher Wray đe dọa sẽ từ chức vì chính quyền Trump gây áp lực muốn ông sa thải Phó giám đốc Andrew McCabe. Axios cho biết từ 3 nguồn tin rằng ông Wray đe dọa sẽ từ chức nếu ông McCabe bị sa thải do áp lực ngày càng tăng từ Tổng Trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Nguồn tin cho biết là Tổng thống Trump đã thúc giục ông Sessions để gây áp lực lên ông Wray.

Ông Wray được khuyên rằng nên có ‘khởi đầu mới’ cho nhóm thân cận, Axios đưa tin. Một nguồn tin quen thuộc với tình hình còn cho biết thêm rằng ông Sessions đã thông báo với luật sư Tòa Bạch Ốc Don McGhan về phản ứng của ông Wray trước áp lực sa thải McCabe. Vào thời điểm đó, ông McGhan nói với ông Sessions rằng vấn đề này không đáng để FBI mất giám đốc.

179 Content 21 3
Giám đốc FBI Christopher Wray. Photo Credit: CBS

Ông Wray được đưa vào thay thế cho cựu giám đốc FBI James Comey – người đã bị sa thải công khai khỏi chính quyền và cuộc điều tra Clinton. Tổng thống Trump cho rằng ông Comey đã làm hỏng danh tiếng của FBI.

Vào 03/12/2017, Tổng thống đã đăng trên trương mục Twitter của mình rằng: “Sau nhiều năm Comey nắm quyền, với cuộc điều tra Clinton giả tạo và gian dối (và còn nhiều nữa), danh tiếng của FBI đã trở nên tệ nhất trong lịch sử! Nhưng đừng lo, chúng tôi sẽ làm nó vĩ đại trở lại.”

Ông Wray đã bảo vệ danh tiếng của FBI. Ông viết trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên và Capitol Hill. Khi được hỏi về tweet của Tổng thống về việc “làm sạch” FBI, ông Wray trả lời rằng: “Có nhiều ý kiến ngoài kia nhưng những gì tôi thấy là hàng chục ngàn đặc vụ, nhân viên, chuyên viên phân tích đang làm việc cật lực để giữ cho nước Mỹ được an toàn.” Ông McCabe đã tạm thời nhận vị trí giám đốc FBI sau khi ông Comey bị sa thải và bị cho là quá gần gũi với sếp cũ.

CBS News xác nhận hồi cuối tháng trước rằng ông McCabe sẽ nghỉ hưu vào tháng 3. Ông McCabe bị các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa nhòm ngó gần đây, khi vụ điều tra Nga dính líu đến bầu cử Mỹ và các phụ tá của Trump do cố vấn đặc biệt Robert Mueller lãnh đạo có nhiều tiến triển.

Tổng thống đã từng viết tweet chỉ trích ông McCabe rằng: “Làm thế nào Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe, người phụ trách cuộc điều tra Clinton cùng với James Comey (bao gồm cả 33,000 thư điện tử đã bị xóa bất hợp pháp) được con rối của Clinton ủng hộ $700,000 Mỹ kim cho chiến dịch tranh cử của vợ?

Phó tùy viên báo chí Raj Shah nói trong một tuyên bố gửi cho CBS vào hôm thứ Ba rằng: “Tổng thống vô cùng kính trọng hàng ngàn nhân viên FBI – những người đang làm việc cho cơ quan thực thi pháp luật tài năng và chuyên nghiệp nhất thế giới.”

Ông còn nói thêm: “Tổng thống tin rằng những người lãnh đạo bị mờ mắt vì lợi ích chính trị, bao gồm cựu Giám đốc James Comey và những người được ông trao quyền, đã làm hỏng uy tín của cơ quan trong việc theo đuổi sự công bằng. Tổng thống đã bổ nhiệm Chris Wray bởi vì ông ấy là một người chính trực và công minh, là một lựa chọn đúng để làm sạch FBI từ nơi cao nhất và cho cơ quan này niềm tin vào người lãnh đạo.”

Nam Phố (Theo CBS)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan