Chi tiết kho vũ khí Ukraine sắp nhận được từ Mỹ và Anh

Trong tuần này này, Mỹ và Anh đều thông qua gói viện trợ lớn cho Ukraine sau nhiều tháng đình trệ. Sự hỗ trợ này được cho là sẽ thúc đẩy kế hoạch phản công của Kiev.

1 Chi Tiet Kho Vu Khi Ukraine Sap Nhan Duoc Tu My Va Anh

Mỹ lập tức cấp vũ khí cho Ukraine sau khi gói viện trợ được quốc hội và Tổng thống thông qua ngày 24/4 (Ảnh: Reuters).

Trước chuyến thăm Ba Lan ngày 23/4 nhằm thảo luận về an ninh châu Âu cùng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã công bố gói viện trợ mới trị giá 500 triệu bảng (618 triệu USD) dành cho Ukraine. Với gói này, tổng viện trợ của Anh dành cho Ukraine trong năm tài chính này đã tăng lên mức 3,71 tỷ USD.

Theo thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh, khoản viện trợ mới nhất sẽ được sử dụng để kịp thời bổ sung đạn dược, hệ thống phòng không, máy bay không người lái (UAV) và hỗ trợ kỹ thuật. Ngoài ra, các UAV sẽ được mua ở Anh, tức số tiền này sẽ hỗ trợ mở rộng quy mô chuỗi cung ứng quốc phòng trong nước.

Danh sách các thiết bị nằm trong gói viện trợ lần này của Anh gồm 60 tàu thuyền, như tàu đột kích xa bờ, tàu lặn, hơn 1.600 tên lửa tấn công và phòng không, trong đó có tên lửa Storm Shadow, 4 triệu viên đạn. Ngoài ra, gói viện trợ còn bao gồm 160 xe Husky, 162 xe bọc thép, 78 xe địa hình.

Tên lửa dẫn đường chính xác tầm xa Storm Shadow từng chứng tỏ hiệu quả trong các cuộc tập kích của Ukraine nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga. Bên cạnh đó, 4 triệu viên đạn cùng hàng loạt vũ khí hạng nhẹ cũng là những vật phẩm quan trọng đối với lực lượng Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps tuyên bố gói viện trợ quân sự kỷ lục này sẽ giúp Ukraine giành được chiến thắng và khôi phục nền hòa bình, ổn định ở châu Âu.

Ông Shapps khẳng định: "Anh là quốc gia đầu tiên cung cấp vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo (NLAW), xe tăng hiện đại và giờ là tên lửa tầm xa. Chúng tôi sẽ còn tiến xa hơn nữa".

Gói viện trợ trên được Anh đưa ra ngay sau khi quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ quân sự trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine. Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 đã ký thông qua dự luật.

Chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ sẽ bắt đầu chuyển viện trợ cho Ukraine "sau vài giờ nữa". Ông nói thêm, những vũ khí sẽ được ưu tiên bàn giao cho Ukraine ngay lập tức gồm các loại đạn phòng không, pháo cho hệ thống tên lửa và xe bọc thép. Ông cho biết nguồn cung sẽ đến từ kho dự trữ của Mỹ và sẽ được bổ sung bằng các sản phẩm do các công ty Mỹ sản xuất.

Lầu Năm Góc hôm qua đã công bố chi tiết gói viện trợ gồm đạn pháo 155mm, 105mm, cũng như đạn súng cối 60mm, đạn cho bệ phóng tên lửa đa năng dòng HIMARS, các bệ phóng chống tăng vác vai và đạn vũ khí nhỏ.

Gói này cũng cung cấp khả năng phòng không, cụ thể là tên lửa Stinger vác vai, tên lửa phòng không RIM-7 Sea Sparrow phóng từ tàu và tên lửa phòng không AIM-9M Sidewinder phóng từ trên không.

Ukraine chuẩn bị nhận một số lượng chưa xác định các xe chiến đấu bộ binh Bradley, xe Humvee và xe bọc thép kháng mìn (MRAP). Hệ thống tên lửa ATACMS cùng các xe tăng M1 Abrams do Mỹ viện trợ được đánh giá là mang tính trọng yếu đối với Kiev. Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ, Washington đã bí mật cấp ATACMS cho Ukraine từ tháng 3. Đây là dòng vũ khí có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 460km.

Gói viện trợ được cho là cũng bao gồm những vũ khí, đạn dược để chuẩn bị cho việc phương Tây cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine như đạn dược trên không có độ chính xác cao, thiết bị hỗ trợ sân bay. Mỹ đến nay từ chối trực tiếp cung cấp F-16 cho Ukraine, song đã bật đèn xanh cho phép các đồng minh chuyển loại máy bay này cho Kiev.

Chuyên gia phân tích người Ukraine, ông Viktor Kovalenko, cho biết với việc phương Tây đang tăng cường hỗ trợ lực lượng Kiev, bộ chỉ huy quân sự Ukraine cần "bắt đầu nghiêm túc suy nghĩ về cuộc phản công và giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ của họ".

Theo Newsweek, RT, ABC News

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan