Các điều kiện và chính sách định cư Mỹ mới nhất 2019

Định cư Mỹ có lẽ là một niềm mơ ước, khát khao của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ trí thức hiện nay. Định cư Mỹ bằng cách nào dễ nhất và nhanh chóng nhất?

Những điều kiện cần thiết để có thể định cư Mỹ là gì?

Chương trình hỗ trợ định cư Mỹ ra sao?

Đó là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trong thời gian qua.

Hãy cùng nhau giải đáp thật tường tận về chúng!

132 1 Cac Dieu Kien Va Chinh Sach Dinh Cu My Moi Nhat 2019

1. XU HƯỚNG ĐỊNH CƯ MỸ NGÀY NAY

Trong các diện nhập cư và định cư Mỹ thì diện sang Mỹ làm việc và có mục đích định cư lâu dài tương đối phổ biến. Đối tượng được hưởng chính sách này sẽ là nhân công tri thức có trình độ lao động cao, thợ thủ công lành nghề hoặc những người có những năng khiếu, sở trường hiếm hoi thì rất dễ kiếm ra tiền và định cư thuận lợi trên đất Mỹ.

Tùy thuộc vào mục đích sự nghiệp, tính chất công việc theo đuổi và nhu cầu của việc lưu trú mà đối tượng này sẽ được tư vấn dịch vụ định cư Mỹ bởi các loại visa phù hợp. 2 loại visa được dùng phổ biến cho diện đi làm là visa H-1B và visa L-1.

2. CHÍNH SÁCH NHẬP CƯ MỸ MỚI NHẤT 2019

Kể từ năm 2019 trở đi, chính sách nhập – định cư Mỹ sẽ được siết chặt dưới quyền của tổng thống Donald Trump. Những chính sách này cũng đang gây nhiều tranh cãi vì điều kiện nhập cư Mỹ cũng như những quyền lợi của người định cư sẽ có phần hạn chế hơn trước. Một vài trích dẫn minh họa về điều kiện nhập cư Mỹ có thể nhắc đến như:

Du học sinh hoặc người nước ngoài muốn nhập cư phải thông qua việc xét duyệt visa và việc phỏng vấn sẽ được diễn ra nghiêm ngặt hơn.

Rút ngắn thời gian gia hạn visa nhập cư Mỹ từ 4 năm xuống chỉ còn 1 năm.

Một điểm đặc biệt trong chính sách nhập cư mới nhất của Hoa Kỳ là sẽ thực hiện đánh giá thông qua hệ thống thang điểm nhất định thay vì chỉ qua mối liên hệ với người bảo lãnh như trước.

Theo đó, mức điểm tối đa trong hình thức kiểm tra này sẽ là 30 điểm xoay quanh 3 tiêu chí: khả năng tiếng anh, sức khỏe tài chính và tiềm năng đóng góp cho nền kinh tế Mỹ.

3. CÁC DIỆN ĐỊNH CƯ MỸ

Số lượng người Việt có nhu cầu nhập và định cư Mỹ chưa hề có tín hiệu suy giảm. Mỗi người lại có một màu sắc, hoàn cảnh và mục đích giống nhau, không ai giống ai.

Đa phần những những người chọn định cư tại Mỹ đến từ thành phần sinh viên du học, được con cái bảo lãnh sang nghỉ dưỡng tuổi già hoặc kết hôn với vợ/ chồng ngoại quốc, việt kiều. Và hiện tại có các dạng định cư Mỹ sau:

3.1. LÀM VIỆC VÀ ĐỊNH CƯ

Trong các diện nhập cư và định cư Mỹ thì diện sang Mỹ làm việc và có mục đích định cư lâu dài tương đối phổ biến. Đối tượng được hưởng chính sách này sẽ là nhân công tri thức có trình độ lao động cao, thợ thủ công lành nghề hoặc những người có những năng khiếu, sở trường hiếm hoi thì rất dễ kiếm ra tiền và định cư thuận lợi trên đất Mỹ.

Tùy thuộc vào mục đích sự nghiệp, tính chất công việc theo đuổi và nhu cầu của việc lưu trú mà đối tượng này sẽ được tư vấn dịch vụ định cư Mỹ bởi các loại visa phù hợp. 2 loại visa được dùng phổ biến cho diện đi làm là visa H-1B và visa L-1.

3.2. DU HỌC Có một vài người cho rằng cách đi nước ngoài nhanh nhất, ví dụ như đi Mỹ là bằng con đường du học. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng một phần mà thôi. Thừa nhận là việc đi du học có sự hỗ trợ của nhà trường, đặc biệt là các trường chuyên đào liên kết với nước ngoài sẽ đôi chút thuận lợi vì đã có nhà trường chuẩn bị mọi giấy tờ định cư Mỹ. Tuy nhiên, đối với hình thức du học tự túc thì lại là một câu chuyện khác.

Khi phải tự đưa ra quyết định du học, các giấy tờ phải tự tay bạn chuẩn bị và chúng có thể chiếm kha khá thời gian quý báu. Vì thế, việc lựa chọn một dịch vụ định cư Mỹ uy tín như Immica để tư vấn và hỗ trợ sẽ là gợi ý hay bạn nên cân nhắc. 3 loại visa du học thông dụng hiện nay là visa F1-F2, visa M1-M2 và visa K1-K2.

3.3. ĐOÀN TỤ GIA ĐÌNH

Cách nhập cư Mỹ bằng hình thức bảo lãnh đoàn tụ người thân, gia đình cũng là một trong những kiểu định cư quen thuộc của người Việt ta từ trước đến nay. Con cái trưởng thành có thể bảo lãnh cha mẹ nhập cư Mỹ cùng mình; bố mẹ rước con cái sang Mỹ; vợ chồng đoàn tụ bên nhau hoặc anh chị em cũng có thể bảo lãnh nhập-định cư cho nhau.

Thông thường, điều kiện chung để có thể thực hiện hình thức bảo lãnh định cư Mỹ diện đoàn tụ gia đình là người bảo lãnh phải là công dân Mỹ hoặc thường trú nhân hợp pháp. Còn đối với người được bảo lãnh thì phải có bằng chứng quan hệ gia đình nhất định, con cái được bảo lãnh phải độc thân và ít nhất 21 tuổi. Loại hình visa cho diện này cũng rất đa dạng như visa IR, visa FB-1, FB-2A, FB-2B, FB-3, K1, K3 ,…

3.4. KẾT HÔN VỚI CÔNG DÂN MỸ

Tỷ lệ phụ nữ Việt Nam kết hôn với công dân ngoại quốc, đặc biệt là công dân Mỹ hiện tương đối cao. Nếu đi theo diện kết hôn thì bắt buộc giữa 2 người phải có giấy đăng ký kết hôn chính thức và làm lễ cưới thật. Người Việt Nam kết hôn với công dân quốc tịch Mỹ sẽ được cấp visa thường trú.

Cơ quan di trú sẽ cần xác minh đám cưới đó có phải là giả hay không nên thời gian cấp thẻ xanh cho người được bảo lãnh sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bất chấp chọn làm đám cưới giả như một cách định cư Mỹ nhanh nhất. Những loại visa dùng cho diện vợ chồng là IR1 hoặc CR1 và FB-2A.

3.5. CHƯƠNG TRÌNH EB-5

EB-5 là chương trình định cư Mỹ kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn với mức giá trị từ 500 nghìn đến 1 triệu USD. Đây là chính sách được chính phủ Hoa Kỳ chú trọng. Họ sẽ có rất nhiều ưu đãi, phúc lợi tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài. Vì sự đóng góp cho nền kinh tế Mỹ. Chính sách này cực kỳ phù hợp với những ai có dòng tiền lớn và điều kiện tài chính dư dả.

Những nhà đầu tư sẽ được cấp một vé thông hành để trở thành công dân Mỹ nhanh chóng và an toàn nhất. Cũng như tạo ra lợi thế cho thế hệ trẻ sau này. Một số ưu thế nổi bật của chương trình EB-5 là con cái được miễn phí 100% học phí từ tiểu học đến đại học đối với người bản xứ và ⅓ đối với du học sinh. Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ được tự do trong việc xuất nhập cảnh và bảo lãnh định cư Mỹ cho người thân gia đình về không phải lo lắng về vấn đề thị thực.

4. ĐIỀU KIỆN NHẬP CƯ MỸ 2019

Các điều khoản về nhập cư Mỹ rất nhiều và không thể kể đề cập hết toàn bộ trong cùng một bài viết nên mình xin tóm lược lại những điểm cốt lõi, quan trọng nhất của các điều kiện định cư Mỹ như dưới đây:

Được sinh ra trên nước Mỹ hoặc phần lãnh thổ của Mỹ.

Là con của công dân Mỹ dưới 18 tuổi.

Người nước ngoài trên 18 tuổi cư trú tại Mỹ và vượt qua phần thi quốc tịch Mỹ.

Hiểu biết sâu rộng về lịch sử chính trị nước Mỹ và có khả năng anh ngữ tốt.

Đạo đức tốt, không vi phạm luật pháp nước Mỹ, không gian lận bang các loại giấy tờ giả. Ngoài ra, còn có một số điều kiện được miễn giảm điều kiện nhập cư Mỹ theo quy định…

5. HỆ THỐNG TÍNH ĐIỂM NHẬP CƯ

Hệ thống tính điểm này sẽ ưu tiên cho đối tượng nhập cư Mỹ có trình độ và khả năng cống hiến cao cho nền kinh tế của nước này. Mức điểm tối đa mà các ứng viên sẽ đạt được là 30 điểm. Những điều kiện để được cộng điểm ví dụ như:

Bằng tiến sĩ cộng 13 điểm.

Đạt 2-10 điểm với những người trẻ và không cộng điểm với người có độ tuổi quá 50.

Năng lực tiếng anh: dựa trên bài kiểm tra.

Nhận được 12 điểm cho khoản tiền đầu tư 1.8 triệu USD.

Đạt huy chương Olympic cộng 12 điểm và 25 điểm đối với người có giải thưởng Nobel…

Trường hợp đương đơn cùng nộp hồ sơ với vợ hoặc chồng (người phối ngẫu) thì điểm tổng sẽ được tính bằng công thức:

Điểm tổng = (0.7 x điểm đương đơn) + (0.3 x điểm người phối ngẫu).

Theo immica


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan