Trung Quốc tăng sức ép khi đưa 77 máy bay quân sự áp sát Đài Loan

Chỉ trong vòng hai ngày qua, Trung Quốc đã điều động 77 máy bay quân sự áp sát Đài Loan trong các đợt triển khai quy mô lớn chưa từng có.

1 Trung Quoc Tang Suc Ep Khi Dua 77 May Bay Quan Su Ap Sat Dai Loan

Trung Quốc liên tiếp đưa máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan (Ảnh minh họa: SCMP).

Đợt xâm nhập quy mô lớn chưa từng có

Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, hôm 2/10, tổng cộng 39 máy bay quân sự Trung Quốc đã đi vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, đánh dấu đợt xâm nhập quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Các máy bay này được triển khai thành hai đợt, đợt đầu tiên gồm 20 chiếc, đợt thứ hai vào đêm 2/10 với 19 chiếc nữa. Hầu hết các máy bay này là J-16 và Su-30 và đều bay gần quần đảo Đông Sa.

Chỉ một ngày trước đó, 38 máy bay quân sự của Trung Quốc cũng áp sát Đài Loan. Đợt thứ nhất gồm 18 máy bay chiến đấu J-16, 4 máy bay Su-30, 2 máy bay ném bom H-6, một máy bay chống ngầm. Đợt thứ hai gồm 10 máy bay J-16, hai máy bay H-6 và một máy bay cảnh báo sớm. Nhóm thứ nhất đi vào khu vực gần quần đảo Đông Sa, nhóm thứ hai bay vào khu vực kênh Bashi, một tuyến đường thủy quan trọng nối Thái Bình Dương với Biển Đông.

Tính toán của Trung Quốc

2 Trung Quoc Tang Suc Ep Khi Dua 77 May Bay Quan Su Ap Sat Dai Loan

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Reuters).

Trung Quốc đã tăng sức ép quân sự, kinh tế, ngoại giao lên Đài Loan trong suốt một năm qua. Không quân Trung Quốc đã thực hiện hơn 500 đợt xâm nhập vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo trong 9 tháng đầu năm nay, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Chiu Kuo-cheng cho biết. Con số này gần gấp đôi tổng số hơn 300 đợt xâm nhập hồi năm ngoái.

Chỉ trong vòng 2 ngày qua, 77 máy bay quân sự đã áp sát đảo Đài Loan. Giới quan sát quân sự cho rằng, động thái này của Bắc Kinh nhằm cảnh báo chính quyền của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng vào ngày 10/10 tới về quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.

Zhou Chenming, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học - Công nghệ quân sự Yuan Wang, nhận định Trung Quốc sẽ còn đưa thêm nhiều máy bay áp sát Đài Loan trong các "cuộc tuần tra định kỳ".

"Các chuyến bay đó là một phần trong các hoạt động huấn luyện và tuần tra định kỳ của không quân Trung Quốc, nhưng nó cũng nhằm để cảnh báo chính quyền Đài Loan tuân thủ chính sách Một Trung Quốc và các thế lực nước ngoài không nên can thiệp vào vấn đề Đài Loan", ông Zhou bình luận.

Trong khi đó, ông Lu Li-Shih, cựu giảng viên Học viện Hải quân Đài Loan, cho rằng các đợt triển khai này cho thấy quân đội Trung Quốc đang thăm dò các chiến lược nhằm làm kiệt quệ lực lượng không quân Đài Loan.

"Quân đội Trung Quốc đang tính toán họ có thể triển khai bao nhiêu máy bay đến eo biển Đài Loan, lập một phi đội để kéo các phi công Đài Loan vào các cuộc ngăn chặn không hồi kết", ông Lu nói. Theo ông, bằng cách đó, Bắc Kinh có thể khiến các phi công Đài Loan bị phân tâm khỏi các hoạt động huấn luyện.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho quân đội nước này nâng cao mức độ sẵn sàng và chuẩn bị chiến đấu "trong các điều kiện thực chiến". "Do đó, không có gì ngạc nhiên khi quân đội Trung Quốc tiếp tục đưa máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, coi đó là một phần trong hoạt động huấn luyện và sẵn sàng cho kịch bản xung đột", Derek Grossman, chuyên gia phân tích quốc phòng cấp cao tại Viện nghiên cứu chính sách RAND Corporation (Mỹ), nhận định.

Mặc dù Trung Quốc đang tăng tần suất các chuyến bay áp sát Đài Loan, song ông Grossman cho rằng nguy cơ Trung Quốc chuẩn bị tấn công hòn đảo là rất thấp."Quân đội Trung Quốc vẫn còn nhiều lỗ hổng, đặc biệt khi đối mặt với việc gần như chắc chắn Mỹ có thể can thiệp và có thể có sự hỗ trợ của Nhật Bản và Australia", ông Grossman bình luận.

Minh Phương

Theo Bloomberg, Reuters, SCMP


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan