Toà tuyên án ông Tất Thành Cang

14h, cựu phó bí thư Thành ủy Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Sadeco) và 18 bị cáo được đưa vào phòng xử, ánh mắt lộ rõ vẻ lo lắng.

TAND TP HCM sẽ đưa ra quan điểm đối với cáo buộc, hay kêu oan của ông Tất Thành Cang (50 tuổi); đánh giá hành vi phạm tội của Tề Trí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Sadeco) và các bị cáo trong vụ án Sadeco (60,7% vốn Nhà nước) bán rẻ cổ phần, gây thiệt hại ngân sách 669 tỷ đồng.

HĐXX đang tóm tắt nội dung vụ án.

1 Toa Tuyen An Ong Tat Thanh Cang

Ông Tất Thành Cang trước giờ tuyên án, chiều 8/1. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Cang có chức vụ cao nhất trong vụ án, cơ quan công tố cho rằng cựu phó bí thư buộc phải biết việc phát hành vốn của Sadeco là theo quy định về quản lý vốn Nhà nước, trước khi chuyển nhượng phải thông qua thẩm định giá, bán đấu giá... nhưng lại đồng ý để doanh nghiệp phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) không qua đấu giá.

Quá trình xét xử, ông Cang phản đối cáo trạng, cho rằng bút phê của mình chỉ thống nhất về chủ trương chứ không phải là chỉ đạo có tính quyết định để thực hiện việc phát hành cổ phần dẫn đến thiệt hại của Sadeco. Chỉ đạo của ông chỉ có ý nghĩa với việc biểu quyết trong phần vốn góp của Thành ủy (16,7%) tại công ty này.

Các luật sư cũng cho rằng, ông Cang không phải là người có vai trò cao nhất, không được giao quản lý tài sản của Thành ủy nên không phải đối tượng của tội danh bị truy tố. Hơn nữa, trước khi khởi tố vụ án, Công ty Nguyễn Kim đã hoàn trả lại toàn bộ số cổ phần và lãi phát sinh nên không có thiệt hại, đề nghị HĐXX tuyên thân chủ "vô tội".

Tuy nhiên, theo VKS, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại tòa có đủ căn cứ xác định ông Cang là người có vai trò quan trọng nhất trong việc chỉ đạo, điều hành của Sadeco bán cổ phần. Do cựu phó bí thư có nhiều tình tiết giảm nhẹ, VKS đề nghị tòa tuyên phạt mức án 12-14 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự.

2 Toa Tuyen An Ong Tat Thanh Cang

Tề Trí Dũng tại toà chiều nay. Ảnh: Quỳnh Trần

Là người có vai trò cầm đầu, xuyên suốt hàng loạt sai phạm tại Sadeco, Tề Trí Dũng bị VKS đề nghị mức án 11-12 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí; 9-10 năm tù về tội Tham ô Tài sản; tổng hợp 20-22 năm tù.

Dũng là Chủ tịch HĐQT, biết việc chuyển nhượng cổ phần của Sadeco có vốn Nhà nước phải qua đấu giá, xác định theo giá thị trường nhưng lại chỉ đạo cấp dưới sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định, thông qua quyết định bán cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần gây thiệt hại cho tài sản của nhà nước.

Dũng cũng chỉ đạo Phúc và cấp dưới tổ chức chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi "tham quan, khảo sát" gây thất thoát hơn 2,1 tỷ đồng và tham ô 4,6 tỷ đồng từ quỹ thù lao khen thưởng của công ty.

Cựu chủ tịch HĐQT Sadeco thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm, cho rằng do bản thân nhận thức chưa đúng chứ không phải nhằm mục đích tư lợi. Bị cáo được xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, đã nộp lại tiền tham ô...

Đối với Hồ Thị Thanh Phúc (cựu tổng giám đốc Sadeco), VKS đánh giá, bị cáo là người có vai trò quan trọng sau Dũng, giúp sức tích cực cho Chủ tịch HĐQT trong tất cả các hành vi sai phạm. Quá trình xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, VKS đề nghị tòa tuyên 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí; 9-10 năm tù về tội Tham ô tài sản; tổng hợp 19-21 năm tù.

17 bị cáo khác bị truy tố với vai trò đồng phạm của Dũng, ông Cang bị đề nghị mức án từ 2-3 năm tù treo đến 15 năm tù với vai trò đồng phạm của Dũng.

Hải Duyên

Nguồn: vnexpress.net


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan