Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết

Ngày 17/1, Bộ Y tế có văn bản gửi lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị chấn chỉnh biện pháp không phù hợp sau nhiều phản ánh của báo chí, kiên quyết không để xảy ra vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

1 Nhieu Dia Phuong Ra Dieu Kien Cu The Voi Nguoi Ve Que An Tet

Phú Thọ yêu cầu người từ nơi có cấp độ dịch 1 và 2 (vùng xanh, vàng) tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Người về từ vùng đỏ và cam được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và cách ly tại nhà 7-14 ngày, tùy theo trường hợp tiêm đủ hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vaccine.

UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành quy định mới về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người về từ nơi khác vào ngày 17/1.

Theo đó, quy định người về từ vùng đỏ và cam đã tiêm đủ liều vaccine thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 3 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 4 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Nếu về Yên Bái từ vùng vàng, người dân cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Còn người về từ vùng xanh, Yên Bái yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu người từ nơi khác về quê phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, không phân biệt là về từ vùng nào, người dân đã tiêm đủ 2 mũi phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, nếu chưa tiêm đủ thì cách ly 14 ngày. Quyết định được đưa ra khi liên tục trong 2 tuần qua, địa phương có số ca mắc trung bình trên 300 ca/ngày.

Ngoài ra, Hải Phòng, Hải Dương, Tuyên Quang yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam và đỏ. Riêng Lào Cai, Hà Nam, Nam Định chỉ cách ly với người về từ vùng đỏ.

Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình chỉ yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ, không cần cách ly kể cả với người về từ vùng có nguy cơ dịch ở cấp độ 3 và 4. Đồng thời, khuyến khích người dân hạn chế tụ tập đông người để ăn uống, hội họp, mừng thọ, mừng xuân ở cả trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Thanh Hóa yêu cầu người đến nơi cấp độ 3 và 4 tự cách ly tại nhà 7 ngày nếu tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Người từ vùng có dịch thuộc cấp độ 1 và cấp độ 2 không bị cách ly, không bắt buộc xét nghiệm, chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe.

Các địa phương miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị yêu cầu người đã tiêm đủ liều vaccine về từ vùng đỏ và cam vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Phú Yên, Lâm Đồng... không quy định cách ly với người về quê ăn Tết, dù ở bất cứ địa phương nào về.

Một số địa phương Nam Bộ như: Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… vân thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

Hoa Ngân (Tổng hợp)

Nguồn: kinhtedothi.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan