Nguyên giám đốc CDC Thừa Thiên Huế được miễn hình phạt tù

Thừa Thiên - Huế Ông Hoàng Văn Đức, nguyên giám đốc CDC và Hà Thúc Nhật, nguyên kế toán trưởng, được miễn hình phạt tù về tội Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 8/5, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế cấm ông Hoàng Văn Đức, 54 tuổi, đảm nhiệm chức vụ quản lý trong một năm. Ông Hà Thúc Nhật, 41 tuổi nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch kiêm kế toán trưởng CDC Thừa Thiên Huế, bị cấm làm công việc liên quan kế toán, tài chính cũng một năm.

Bản án xác định các bị cáo ở tuyến đầu chống dịch, phạm tội trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp. Vật tư y tế đấu thầu cũng là phục vụ phòng chống dịch bệnh.

Hai bị cáo nhận tiền của doanh nghiệp sau khi ký hợp đồng song không có thỏa thuận trước, không biết tiền này là do phạm tội mà có và đã nộp lại.

Đánh giá hai bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, HĐXX áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt.

Tháng 2/2022, ông Đức và Nhật bị khởi tố, tạm giam. Hơn một năm sau, đầu tháng 8, hai ông được Sở Y tế tiếp nhận đi làm việc trở lại tại CDC Thừa Thiên Huế, trong thời gian Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tạm đình chỉ điều tra vụ án. Trước đó, hai ông đã được tại ngoại.

Một tháng sau, công an phục hồi điều tra vụ án.

1 Nguyen Giam Doc Cdc Thua Thien Hue Duoc Mien Hinh Phat Tu

Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật tại phiên tòa. Ảnh: Vạn An

Năm 2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế được cấp ngân sách bổ sung mua hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống Covid-19. Ông Đức bị cáo buộc không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc lập tổ chuyên gia xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Khi ông Nhật xây dựng các văn bản gồm biên bản thương thảo hợp đồng, quyết định chỉ định thầu rút gọn..., ông Đức yêu cầu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ và hai phó khoa Dược cùng ký vào các văn bản trên dù những người này không tham gia

Từ 4/3/2020 đến 1/9/2020, ông Đức ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu, tổng giá trị 9,236 tỷ đồng. Ông và ông Nhật bị cáo buộc đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1,578 tỷ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng.

Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng đưa cho ông Nhật, trong đó Công ty CP công nghệ y tế Phương Tây gần 65 triệu đồng, Công ty TNHH Phát Thiện hơn 110 triệu đồng và nhà thuốc Thành Đạt 50 triệu đồng. Ông Đức giao ông Nhật quản lý số tiền trên.

Võ Thạnh

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan