Khi một vé máy bay cõng 20 loại phí

Giá vé máy bay tăng cao, hành khách đôi khi chỉ hiểu đơn giản là các hãng hàng không bán vé "cắt cổ", nhưng thực tế lại không phải như vậy. Cần tính toán giảm các khoản thuế, phí vé máy bay để kích cầu du lịch.

1 Khi Mot Ve May Bay Cong 20 Loai Phi

Người dân làm thủ tục đi máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Sân bay Nội Bài

Trong bài Vé máy bay tăng cao: 1 vé “cõng” trên 20 loại phí đăng ngày 11.4.2024, Báo Lao Động đưa ra một ví dụ với những con số chi tiết như sau:

Một vé máy bay của hãng hàng không Vietjet Air chặng Hà Nội đi Điện Biên Phủ ngày 22.5, giá vé máy bay khi chưa có thuế, phí chỉ là 290 nghìn đồng, thuế VAT của vé là 23 nghìn đồng.

Khách phải trả 584 nghìn tiền thuế phí, bao gồm, phụ thu dịch vụ hệ thống (quốc nội) là 215 nghìn, phí an ninh soi chiếu là 20 nghìn, phí sân bay quốc nội là 100 nghìn, phụ thu quản trị hệ thống 215 nghìn đồng, phần thuế VAT của phí là 34,4 nghìn đồng. Như vậy, để đến được tay người tiêu dùng, giá cuối cùng của vé máy bay lên tới con số 897 nghìn đồng.

Nghĩa là giá vé máy bay chưa có thuế, phí chỉ bằng 1/3 với giá vé có thuế phí.

Tương tự, các tuyến bay khác và các hãng hàng không đều phải đóng các loại thuế, phí theo quy định.

Trong kinh doanh, không hãng hàng không nào muốn đẩy giá vé quá cao đến mức hành khách không thể mua nổi vé. Và trên thực tế, giá vé máy bay tại Việt Nam cao một cách bất thường, ảnh hưởng đến việc đi lại bằng đường không của đông đảo hành khách, đó là sự bất lợi đối với ngành hàng không.

Bất lợi với ngành hàng không bởi vì khi các hãng hàng không mất khách thì các đối tác, dịch vụ sân bay liên quan đều thất thu. Tính ra, từ hành khách cho đến các đơn vị kinh doanh đều thiệt, kể cả cơ quan thuế.

Vậy tại sao không tìm ra giải pháp để hạ giá vé máy bay?

Các doanh nghiệp dịch vụ hàng không cùng chia sẻ, hỗ trợ nhau trong lúc này là cần thiết, mỗi dịch vụ hạ một ít phí thì giá vé sẽ hạ thấp đáng kể. Khi giá vé hạ nhiệt, hành khách đi máy bay tăng lên, ai cũng có lợi, tính ra không mất gì mà chỉ có được.

Chưa kể, mùa hè đến gần, ngành du lịch, dịch vụ các địa phương đang chờ đợi cơ hội này để tăng nguồn thu. Nhưng họ đang rất âu lo vì giá vé máy bay cao. Cho nên, việc hạ giá vé máy bay còn là cách để hỗ trợ kích cầu du lịch nội địa.

Đừng nghĩ đơn giản là hạ giá vé máy chỉ làm lợi cho các công ty du lịch, mà phải nhìn xa trông rộng hơn, khi người dân làm ăn buôn bán được nhờ có nguồn thu từ du khách, thì họ lại có tiền để đi du lịch. Nhiều người đi du lịch chính là tăng sức tiêu dùng, là nuôi nhau, trong đó có nuôi các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng không.

Hãy vì cái chung, vì sự phát triển kinh tế của đất nước để có sự tính toán có lợi nhất cho chiếc vé máy bay trong lúc gay go này.

Lê Thanh Phong - Báo LAO ĐỘNG


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan