Hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc tới Bình Dương tìm cơ hội hợp tác kinh tế

Bình Dương hiện đã có ga hàng hóa để xuất khẩu nông sản trực tiếp đi Trung Quốc, sắp tới sẽ còn nhiều cơ hội hợp tác được mở ra khi hàng trăm doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội tại diễn đàn kinh tế lớn.

1 Hang Tram Doanh Nghiep Trung Quoc Toi Binh Duong Tim Co Hoi Hop Tac Kinh Te

Ông Frank-Jürgen Richter (bên phải) - chủ tịch Horasis - trao đổi với chuyên gia tại họp báo - Ảnh: BÁ SƠN

Ngày 12-4, UBND tỉnh Bình Dương họp báo công bố Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, dự kiến thu hút hàng trăm doanh nghiệp, khách mời trong và ngoài nước, trong đó có hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc tới tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16-4 tại Bình Dương. Diễn đàn do UBND tỉnh Bình Dương, Tổ chức Horasis (một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế do cựu giám đốc Diễn đàn Kinh tế thế giới sáng lập) và Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Trung Quốc cùng tổ chức.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online, ông Mai Hùng Dũng - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương - cho biết sau khi Bình Dương có những chuyến tàu chở nông sản xuất khẩu trực tiếp đi Trung Quốc từ ga Sóng Thần, sắp tới sẽ có nhiều hoạt động hợp tác để tiếp tục thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa hai bên.

Bình Dương hiện chiếm hơn 10% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước. Trong đó ga Sóng Thần (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là ga đường sắt đầu tiên của cả khu vực miền Nam xuất khẩu nông sản trực tiếp đi Trung Quốc.

Ông Mai Hùng Dũng cho biết vừa qua đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Dương có chuyến công tác tại Trung Quốc, dự kiến sắp tới hai bên sẽ tiếp tục có các ghi nhớ để hợp tác về thủ tục hải quan, logistics… Qua đó, sẽ tạo thuận lợi và nhiều cơ hội làm ăn hơn cho doanh nghiệp hai nước.

2 Hang Tram Doanh Nghiep Trung Quoc Toi Binh Duong Tim Co Hoi Hop Tac Kinh Te

Quang cảnh buổi họp báo Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc của UBND tỉnh Bình Dương - Ảnh: BÁ SƠN

Ông Frank-Jürgen Richter - chủ tịch Horasis - cho biết diễn đàn kinh tế Trung Quốc tổ chức tại Bình Dương đã có rất nhiều tập đoàn lớn, không chỉ từ Trung Quốc mà trên toàn thế giới đăng ký tham dự. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn sau đại dịch, ông Frank-Jürgen Richter đánh giá những chính sách điều hành của Việt Nam đã tạo ra những cơ hội mới để doanh nghiệp yên tâm tới đầu tư, mở rộng sản xuất.

Với Bình Dương, ông Frank-Jürgen Richter cho rằng đây là một địa phương năng động và tiếp tục có nhiều điểm sáng về thu hút đầu tư. Trước đó, Bình Dương đã tổ chức thành công các diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á, diễn đàn hợp tác Ấn Độ, được tôn vinh là một trong những thành phố có chiến lược phát triển thông minh của thế giới.

Hiện Bình Dương thuộc top 3 cả nước (cùng với TP.HCM, Hà Nội) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với hơn 4.000 dự án FDI đang hoạt động. Cùng với đó cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng phát triển với hàng chục ngàn doanh nghiệp.

Nhiều cơ hội đầu tư vào Bình Dương

Theo UBND tỉnh Bình Dương, dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc hiện thuộc nhóm dẫn đầu vốn đầu tư vào Bình Dương. Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc tại Bình Dương ngoài các doanh nhân, các hiệp hội doanh nghiệp, còn có sự tham dự của lãnh đạo chính phủ, các viện nghiên cứu, trường đại học.

Dự kiến có 6 phiên họp toàn thể và 21 phiên đối thoại, thảo luận song song. Trong đó có 2 chuyên đề đặc biệt về Bình Dương với các chủ đề về môi trường đầu tư, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái logistics và thương mại điện tử hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu… Ban tổ chức kỳ vọng từ diễn đàn này, sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư vào Bình Dương.

BÁ SƠN

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan