Vũ khí giúp Ukraine lật ngược tình thế: Thiết bị giá rẻ, chỉ 400 USD nhưng hạ xe tăng Nga hơn 2 triệu USD

Tờ Foreign Policy cho biết vũ khí của Ukraine là những chiếc máy bay không người lái giá rẻ khoảng 400 USD, trang bị camera rẻ tiền, có thể mang gần 5kg chất nổ.

1 Vu Khi Giup Ukraine Lat Nguoc Tinh The Thiet Bi Gia Re Chi 400 Usd Nhung Ha Xe Tang Nga Hon 2 Trieu Usd

Ukraine dùng vũ khí rẻ tiền chống tăng Nga

Foreign Policy dẫn lời một quan chức NATO rằng hơn 2/3 số xe tăng Nga mà quân đội Ukraine phá hủy trong những tháng gần đây đã được hạ gục bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV).

Khi gói hỗ trợ tài chính và thiết bị quân sự của Mỹ vẫn đang bị mắc kẹt tại Quốc hội, quân đội Ukraine phần lớn đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái FPV để thực hiện các cuộc tấn công chống tăng.

Theo tờ Politico, đối mặt với lực lượng Nga vượt trội về quân số và thiết giáp, lực lượng phòng thủ Ukraine đang cầm cự với sự trợ giúp của các máy bay không người lái với giá vài trăm USD, có thể phá hủy một chiếc xe tăng Nga có giá trị hơn 2 triệu USD.

Foreign Policy cho biết, các máy bay không người lái có giá 400 USD trở nên phổ biến trên chiến trường Ukraine. Nhiều trong số này có thể mang gần 5kg chất nổ trở lên.

Tuy nhiên, vũ khí này không phải không có điểm yếu.

Những chiếc FPV này được trang bị camera giá rẻ, khiến việc ngắm bắn khó khăn hơn vào ban đêm hoặc trong thời tiết nhiều mây, và chúng thường mang theo những loại đạn tự chế như lựu đạn hoặc bom tự chế, đôi khi phát nổ giữa chuyến bay, hoặc vận hành không theo ý muốn.

Trong một video được chia sẻ trên Telegram, một máy bay không người lái FPV của Ukraine bị kẹt ở cửa sổ phía trước của một chiếc xe tải nhỏ của Nga và không phát nổ.

Samuel Bendett, thành viên chương trình nghiên cứu về Nga của Trung tâm đánh giá Hải quân Center for Naval Analyses (CNA), cho biết: "Máy bay không người lái FPV có tầm hoạt động ngắn. Vì vậy, ngay cả khi Ukraine thiếu pháo binh tầm xa, họ cũng chỉ có thể sử dụng một số máy bay không người lái có phạm vi hoạt động tối đa là 10 km."

10 máy bay không người lái Ukraine hạ 1 tăng Nga

Các nhà phân tích theo dõi quân đội Ukraine tin rằng các cuộc tấn công đang có nhiều kết quả khác nhau. Rob Lee, một thành viên cấp cao trong chương trình Á-Âu của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, cho biết độ chính xác của máy bay không người lái FPV là dưới 50%. Sẽ cần một người điều khiển giàu kinh nghiệm để có thể khiến chiếc FPV tiêu diệt một chiếc xe tăng, chuyên gia này cho biết.

2 Vu Khi Giup Ukraine Lat Nguoc Tinh The Thiet Bi Gia Re Chi 400 Usd Nhung Ha Xe Tang Nga Hon 2 Trieu Usd

Một xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M của Nga bị UAV Ukraine tấn công. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

Ngay cả những máy bay không người lái vượt qua các biện pháp đối phó ngày càng tinh vi của Nga – những hộp thiết bị tín hiệu gắn trên xe tăng – thì đòn tấn công cũng có thể không gây ra một đòn chí mạng. Lee nói: "Bạn thường không tiêu diệt được xe tăng trong vài lần đầu tiên. Có thể phải cần tới 10 [máy bay không người lái FPV] trở lên mới tiêu diệt được một chiếc xe tăng."

Tuy nhiên, Moscow được cho đang cạn kiệt xe bọc thép và xe tăng. Nếu Ukraine tiếp tục tần suất phá hủy hiện nay và Nga tiếp tục gửi thêm xe tăng để thay thế những chiếc bị phá hủy với tốc độ hiện tại, Điện Kremlin có thể mất lợi thế về số lượng xe tăng, điều này có thể khiến Nga gặp khó khăn hơn khi thực hiện các hoạt động tấn công trong tương lai.

Nhưng Nga vẫn còn ưu thế về quân số, Lee nói thêm.

Việc sử dụng máy bay không người lái giá rẻ cho thấy người Ukraine đang phải nỗ lực ứng biến trong tình cảnh thiếu vũ khí nhằm chống lại cuộc tấn công của Nga.

Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp hoàn chỉnh: Các quan chức Ukraine đã dành những ngày gần đây để kêu gọi Mỹ gửi thêm hệ thống phòng không Patriot.

Máy bay không người lái FPV không phải là sự thay thế tối ưu cho đạn pháo khi tính tới yếu tố cần duy trì tốc độ bắn cao hoặc tạo hiệu ứng nổ.

Không rõ hiệu quả lâu dài của chúng sẽ như thế nào. Nhưng các máy bay không người lái giá rẻ đã làm thay đổi cuộc chiến, ít nhất là trong hiện tại.

Theo Đời sống Pháp luật


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan