Ukraine tiếp nhận khoản hỗ trợ tài chính mới từ phía EU

Ngày 24/4, giới chức Ukraine cho biết đã tiếp nhận khoản hỗ trợ tài chính mới của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 1,5 tỷ Euro (1,6 tỷ USD), đồng thời hy vọng sẽ nhận được thêm 10 tỷ Euro nữa vào cuối năm nay.

1 Ukraine Tiep Nhan Khoan Ho Tro Tai Chinh Moi Tu Phia Eu

(Ảnh minh họa: Darryl Fonseka/Shutterstock)

Theo Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko, EU – vốn đã cung cấp cho Ukraine tổng cộng 31 tỷ Euro, hiện là nguồn cung cấp tài chính lớn nhất cho quốc gia Đông Âu này kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra hồi tháng 2/2022. Ngoài ra, Mỹ cũng là nước hỗ trợ tài chính quan trọng của Ukraine.

Ông Marchenko cho hay: “Hỗ trợ quốc tế là chìa khóa để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và xây dựng nền tảng cho tăng trưởng kinh tế”.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết chính phủ nước này hy vọng gói tín dụng trị giá 50 tỷ Euro của EU dành cho Ukraine sẽ được thông qua lần cuối cùng và Kyiv mong đợi sẽ được nhận thêm 3 đợt hỗ trợ trong năm nay. Gói viện trợ này sẽ được trích từ ngân sách của EU, được chia thành nhiều gói nhỏ dưới dạng các khoản vay hay gói hỗ trợ trong vòng 4 năm.

Theo bà Svyrydenko, sau khi được thông qua lần cuối cùng, Kyiv có thể nhận được 1,89 tỷ Euro vào tháng 6 và 2 đợt nữa, khoảng 4 tỷ Euro/đợt vào tháng 9 và tháng 11 năm nay. Để được giải ngân, Ukraine sẽ phải thực hiện một số cải cách và đáp ứng các tiêu chí, trong đó có việc cải thiện tính minh bạch, chống tham nhũng, cải thiện môi trường kinh doanh và đưa luật pháp của nước này tiến gần hơn tới tiêu chuẩn của khối EU.

Phan Anh


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan