Ukraine đã bắn hạ máy bay radar A-50 tiêm kích ném bom chiến lược Tu-22MZ của Nga bằng vũ khí gì?

Bằng vũ khí gì Ukraine đã bắn hạ máy bay radar A-50 và hôm nay lại bắn hạ thêm máy bay ném bom chiến lược Tu-22MZ của Nga sâu trong lãnh thổ Nga 300 km?

Như đã biết, hôm nay một máy bay ném bom chiến lược Tu-22MZ của Nga vừa bị Ukraine bắn hạ trên bầu trời Nga. Tu-23MZ là loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa, có khá năng mang theo tên lửa Kh-22, tên lửa hành trình mà những kẻ khủng bố Nga sử dụng để tấn công các thành phố yên bình của Ukraine.

1 Ukraine Da Ban Ha May Bay Radar A 50 Tiem Kich Nem Bom Chien Luoc Tu 22mz Cua Nga Bang Vu Khi Gi

Trong cuộc tấn công hôm nay, ngoài Tu-22MZ, lần đầu tiên hai tên lửa Kh-22 của Nga đã bị bắn hạ. Câu hỏi đặt ra là trong khi các đối tác cấm sử dụng vũ khí của họ tấn công vào lãnh thổ Nga?

Thậm chí họ cho phép thì ngay cả tên lửa Patriot của Mỹ cũng chỉ có tầm bắn từ 70-160 km.

2 Ukraine Da Ban Ha May Bay Radar A 50 Tiem Kich Nem Bom Chien Luoc Tu 22mz Cua Nga Bang Vu Khi Gi

Hỏi Ukraine đã bằng cách nào đã bắn hạ những pháo đài bay của Nga sâu trong lãnh thổ Nga, cách biên giới Ukraine tới 300 km?

UP dẫn nguồn cục tình báo Ukraine tiết lộ rằng máy bay Tu-22MZ của đối phương đã bị bắn hạ ở khoảng cách khoảng 300 km tính từ biên giới Ukraine, bằng phương pháp tương tự mà trước đó Ukraine đã sử dụng để bắn hạ máy bay điều khiển và phát hiện radar tầm xa A-50 của Nga, đó là hệ thống tên lửa phòng không nội địa tầm xa S-200 do Ukraine chế tạo và nâng cấp. Tên lửa phòng không S-200 của Ukraina.

3 Ukraine Da Ban Ha May Bay Radar A 50 Tiem Kich Nem Bom Chien Luoc Tu 22mz Cua Nga Bang Vu Khi Gi

Loại tên lửa tầm xa đã từng bắn hạ A-50 của Nga.

S-200 là một tên lửa đất đối không tầm xa, tầm cao- hệ thống tên lửa đối không (SAM) do Liên Xô phát triển vào những năm 1960 để bảo vệ các khu vực rộng lớn khỏi máy bay ném bom tầm cao hoặc các mục tiêu khác với tầm bắn từ 47 km đến 270 km tùy theo phiên bản.

Tên lửa này nặng 7 tấn. S-200 đã được Ukraine tái sản xuất cải tiến, sửa đổi, nâng tầm bắn vượt trội để chống cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Không ai phủ nhận tên lửa Patriot của Mỹ giúp Ukraine bắn hạ tên lửa siêu thanh của Nga mà các tên lửa nội địa của Ukraine bất lực.

Nhưng tên lửa Patriot chỉ được Mỹ cung cấp sau khi cuộc chiến diễn ra 1 năm và với số lượng tượng trưng, thiếu trước, hụt sau. Đến hôm nay Ukraine kêu gọi EU cung cấp thêm cho họ 7 khâu đột mà vẫn không được đáp ứng.

Vì vậy, Ukraine tồn tại đến bây giờ là nhờ hệ thống tên lửa phòng không nội địa đủ loại với số lượng lớn.

Ukraine là một cường quốc tên lửa, là cái nôi của tên lửa phòng không. Ukraine không chỉ sản xuất các loại tên lửa phòng không, mà còn sản xuất tên lửa Neptune bắn chìm siêu hạm Moskova, thậm chí có thể sản xuất cả tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Kể từ đầu cuộc chiến tranh đến nay, Ukraine đã bắn hạ trên 650 máy bay các loại của Nga, phá hủy trên 75% trong tổng số gần 5 ngàn tên lửa đủ loại của Nga, phần lớn là tên lửa Calibers trị giá khoảng 6,5 triệu USD/1 quả và tiêu diệt hầu hết số máy bay không người lái tấn công của Nga trên bầu trời Ukraine bởi tên lửa nội địa.

Đó là nguyên nhân khiến Nga cạn kiệt tên lửa và máy bay không người lái, phải cầu cứu Iran; đồng thời máy bay Nga không dám bén mảng vào vùng trời Ukraine.

Theo: UP (Pravda)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan