Trung Quốc cảnh báo Canada đừng tự "chuốc vạ vào thân" khi về phe Mỹ

Trước những động thái "về phe" Mỹ chống lại Trung Quốc của Canada, Bắc Kinh đã cảnh báo quốc gia "lá phong" không nên tự "chuốc vạ vào thân"khi "dại dột" đáp ứng yêu cầu của Mỹ chống lại Trung Quốc.

132 1 Trung Quoc Canh Bao Canada Dung Tu Chuoc Va Vao Than Khi Ve Phe My

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: GEO TV

Lời cảnh báo được đưa ra bởi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 31/5, trong bối cảnh Phó tổng thống Mỹ Mike Pence yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho hai công dân Canada bị bắt giữ với lời buộc tội tiến hành các hoạt động "gây nguy hiểm cho an ninh Trung Quốc".

"Chúng tôi hy vọng phía Canada sẽ hiểu rõ toàn bộ hậu quả của việc về phe Mỹ "đùa với lửa", và họ không nên tự "chuốc vạ" vào thân", ông Cảnh phát biểu.

Hai công dân Canada có tên Michael Spavor và Michael Kovrig bị Trung Quốc điều tra từ tháng 12 năm ngoái, sau khi giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Doãn Chu bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ. Ngày 16/5, hai công dân Canada nói trên đã bị Trung Quốc truy tố với tội danh "đánh cắp bí mật cho các lực lượng nước ngoài".

Phía Canada đã vô cùng phẫn nộ về hành động của Trung Quốc, cho rằng việc bắt giữ này là tùy tiện và liên tục đòi Trung Quốc trả tự do cho các công dân.

Trước tình hình này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, trong cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Mỹ-Trung bên lề hội nghị G20 tại Nhật Bản vào tháng 6, Tổng thống Trump sẽ trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề công dân Canada bị giam giữ tại Trung Quốc.

Trung Quốc đã và đang gây khó dễ cho Canada để yêu cầu nước này thả bà Mạnh Doãn Chu. Một trong những biện pháp gây áp lực của Trung Quốc là giảm nhập khẩu các mặt hàng Canada. Bà Mạnh đang bị quản thúc tại thành phố Vancouver trong khi chờ phiên tòa dẫn độ sang Mỹ, nơi bà bị truy tố với cáo buộc âm mưu lừa dối các ngân hàng quốc tế về quan hệ của Huawei và một công ty đang hoạt động ở Iran.

Phó tổng thống Pence, một người có thái độ "cứng rắn" với Trung Quốc vừa có cuộc trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Ottawa vào ngày 30/5. Hai bên đã thảo luận về việc các công dân Canada bị bắt giữ, tập đoàn công nghệ Huawei và các vấn đề thương mại với Trung Quốc.

Hương Lan (Theo Reuters)

Nguồn: thoidai.com.vn

 


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan