Tổng thống Ukraine Zelenskiy cảm ơn sự chấp thuận viện trợ của Hạ viện Hoa Kỳ

Tổng thống Ukraine Zelenskiy hôm thứ Bảy bày tỏ lòng biết ơn về việc Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật viện trợ quân sự cho đất nước của ông và nói rằng sự hỗ trợ này sẽ cứu được nhiều sinh mạng và “đem lại dấu chấm hết” cho cuộc chiến chống quân xâm lược Nga.

“Tôi biết ơn Hạ viện Hoa Kỳ, cả hai đảng và cá nhân Chủ tịch Mike Johnson vì quyết định giúp lịch sử đi đúng hướng”, Zelenskiy viết trên X.

 

1 Tong Thong Ukraine Zelenskiy Cam On Su Chap Thuan Vien Tro Cua Ha Vien Hoa Ky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 12 năm 2023. REUTERS/Leah Millis

Tổng thống cho biết dự luật "sẽ giữ cho chiến tranh không lan rộng, cứu sống hàng nghìn hàng nghìn sinh mạng và giúp cả hai quốc gia chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn".

Vài phút sau, trong bài phát biểu qua video hàng đêm, tổng thống cho biết sự hỗ trợ “sẽ được các binh sĩ của chúng ta ở tiền tuyến cảm nhận được” và ca ngợi vai trò của “sự lãnh đạo của Mỹ” trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng sự hỗ trợ của Mỹ để tăng cường sức mạnh cho cả hai quốc gia và mang lại sự kết thúc chính đáng cho cuộc chiến này. Một cuộc chiến mà Putin phải thua."

Các dự luật tạo nên gói lập pháp cung cấp 60,84 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm 23 tỷ USD để bổ sung vũ khí, kho dự trữ và cơ sở vật chất của Mỹ.

Thượng viện Mỹ, nơi đã thông qua biện pháp tương tự cách đây hai tháng, dự kiến ​​sẽ thông qua các dự luật hiện hành vào tuần tới và chuyển cho Tổng thống Joe Biden ký.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal viết trên Telegram rằng việc thông qua dự luật là bằng chứng cho thấy Mỹ thể hiện “sự lãnh đạo và quyết tâm” trong cuộc đấu tranh vì hòa bình và an ninh.

Shmyhal bày tỏ cảm ơn vì đã phê duyệt các điều khoản giúp tạo tiền đề cho Hoa Kỳ tịch thu tài sản của Nga và giao chúng cho Ukraine để tái thiết sau khi chiến tranh tàn phá.

Ông viết trên Telegram: “Chúng ta sẽ nhận được một nguồn lực quan trọng để giành chiến thắng và tái thiết”.

"Tôi kêu gọi các quốc gia khác có tài sản của Nga làm theo tấm gương này."

Theo: REUTERS 


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan