Tổng thống Belarus: Ông trùm Wagner đã về Nga

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không còn ở Belarus.

1 Tong Thong Belarus Ong Trum Wagner Da Ve Nga

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin (Ảnh: AP).

"Liên quan đến Yevgeny Prigozhin, ông ấy đang ở St Petersburg. Có thể sáng nay ông ấy sẽ tới Moscow hoặc nơi khác. Nhưng bây giờ ông ấy không ở trên lãnh thổ Belarus", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm nay 6/7 cho biết.

Trước đó, báo Fontanka của Nga hôm 4/7 đưa tin, ông Prigozhin đã trở lại thành phố St Petersburg, nơi đặt trụ sở của tập đoàn Wagner.

Theo Fontanka, ông trùm Wagner trở về thành phố St Petersburg để nhận lại số vũ khí đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tịch thu trước đó khi vụ nổi loạn của Wagner diễn ra. Sau khi nhận lại vũ khí, ông Prigozhin và đoàn tùy tùng lập tức rời đi.

Các kênh truyền thông của Nga cũng đăng video ghi lại vụ đột kích vào văn phòng và dinh thự của ông trùm Wagner ở St Petersburg, nơi có nhiều tiền mặt và vũ khí được tìm thấy.

Theo thỏa thuận giữa ông chủ Wagner và Điện Kremlin sau vụ nổi loạn, ông Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus. Đổi lại, Nga hủy điều tra hình sự đối với ông này và các thành viên Wagner tham gia vụ nổi loạn.

Tổng thống Lukashenko hôm nay nói rằng, nơi ở của lực lượng Wagner không phải là một câu hỏi dành cho ông vì Wagner "là một công ty của Nga".

Theo ông Lukashenko, lực lượng Wagner sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của họ với quân đội Belarus, nếu họ đồn trú tại nước này. Ông cũng cho rằng quân đội Belarus "không thua kém" Wagner.

"Theo tôi được thông báo vào sáng nay, các chiến binh Wagner đang đóng quân tại các căn cứ của họ, nơi họ luân phiên nghỉ ngơi và hồi phục sau khi chiến đấu ở tiền tuyến", ông Lukashenko cho biết.

Tổng thống Lukashenko cho rằng việc Wagner đóng quân ở Belarus không gây nguy hiểm cho nước này.

"Tôi hoàn toàn không thấy bất kỳ rủi ro nào đối với việc Wagner đồn trú ở Belarus nếu điều đó xảy ra. Mọi người đang cố gắng gây áp lực với tôi về điều này, và tôi hiểu tại sao. Nếu Wagner đến Belarus, tất cả các nước láng giềng của chúng tôi và tất nhiên là các nhà lãnh đạo đều hiểu rằng đây là một đơn vị quân sự rất hùng mạnh và không có nhiều đơn vị sánh ngang trên thế giới", ông Lukashenko nhận định.

Tổng thống Lukashenko cho biết mối quan hệ của Belarus với Nga đã được củng cố nhờ sự can thiệp của cá nhân ông vào cuộc nổi loạn của Wagner. Ông Lukashenko nói rằng ông sẽ sớm tổ chức một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về Wagner và các vấn đề khác.

Tổng thống Belarus tuần trước xác nhận, ông trùm Wagner đã đến nước này theo thỏa thuận với chính phủ Nga sau vụ nổi loạn bất thành hôm 24/6.

Một số hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội mới đây cho thấy Wagner dường như đã dựng các lều dã chiến gần thị trấn Asipovichy thuộc vùng Mogilev của Belarus. Trang tin độc lập Belaruski Hajun dẫn các nguồn thạo tin cho hay, trại dã chiến này có thể chứa tối đa 8.000 người.

Điều này làm dấy lên lo ngại Wagner chuẩn bị mở rộng hiện diện ở khu vực, đặc biệt ở Belarus, quốc gia giáp biên giới Ukraine và một số nước NATO. Thậm chí, một số chuyên gia phân tích cảnh báo, Wagner có thể sẽ tạo ra mối đe dọa mới với biên giới phía bắc của Ukraine.

Theo Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan