Tỉnh ở Canada cấm điện thoại di động trong trường học

Lệnh cấm điện thoại di động, thuốc lá điện tử trong trường học được Ontario áp dụng từ năm học tới. Học sinh vi phạm có thể bị đình chỉ học.

1 Tinh O Canada Cam Dien Thoai Di Dong Trong Truong Hoc

Học sinh ở tỉnh Ontario Canada sẽ không được dùng điện thoại di động trong trường học - Ảnh minh họa: RNZ

Chính quyền tỉnh bang Ontario, Canada vừa thông báo việc áp dụng triệt để lệnh cấm sử dụng điện thoại di động và thuốc lá điện tử tại các trường học công lập nhằm giảm bớt tình trạng mất tập trung và cải thiện sức khỏe cho học sinh.

Vi phạm lệnh cấm điện thoại di động, học sinh có thể bị đình chỉ học

Lệnh cấm mới được soạn thảo dựa trên những quy định cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học từ năm 2019 nhưng chưa được các Hội đồng trường học (tương đương với các sở giáo dục) thực hiện một cách nhất quán.

Lệnh cấm mới này sẽ cho phép lãnh đạo nhà trường có quyền thông báo cho phụ huynh, tịch thu các thiết bị và thậm chí được đình chỉ học tập đối với những học sinh không nghiêm túc chấp hành.

Theo Bộ trưởng Giáo dục Canada Ontario Stephen Lecce, đây sẽ là chính sách cứng rắn nhất từ trước tới nay tại Canada nhằm hạn chế việc sử dụng điện thoại di động và thuốc lá điện tử đối với học sinh trong thời gian ở trường. Điều này sẽ giúp học sinh tránh mất tập trung, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho các em khi tới trường học.

Các Hội đồng trường học của Ontario sẽ được yêu cầu lên kế hoạch triển khai chính sách mới và lệnh cấm dự kiến sẽ có hiệu lực bắt đầu từ năm học mới.

Theo lệnh cấm này, học sinh từ lớp 6 trở xuống phải cất điện thoại di động, tắt nguồn hoặc đặt ở chế độ im lặng trong suốt thời gian học tập trừ phi được giáo viên cho phép.

Học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 sẽ chỉ được sử dụng điện thoại giữa giờ học hoặc trong giờ ăn trưa và bị cấm sử dụng trong thời gian giáo viên lên lớp. Những học sinh không tuân thủ sẽ bị đưa đến phòng hiệu trưởng và có thể bị đình chỉ học.

Các Hội đồng trường học cũng sẽ được yêu cầu hạn chế quyền truy cập tất cả các nền tảng truyền thông xã hội qua mạng không dây của trường và trên các thiết bị của trường. Ontario sẽ là địa phương đầu tiên ở Canada hạn chế quyền truy cập các nền tảng truyền thông xã hội trên các mạng Internet của trường học.

Các giáo viên sẽ được tập huấn để triển khai thực hiện các quy định mới bởi giờ đây họ sẽ được yêu cầu viết nhận xét về mức độ mất tập trung của học sinh trên lớp học trong báo cáo kết quả học tập cuối học kỳ của học sinh.

Chi 30 triệu đô Canada lắp thiết bị phát hiện thuốc lá điện tử

Việc cấm thuốc lá điện tử trong trường học cũng được thực hiện triệt để cùng với các sản phẩm khác như cần sa, nicotine các loại và thuốc lá. Nếu học sinh bị bắt gặp hút thuốc lá điện tử trong trường, học sinh đó sẽ phải giao nộp và nhà trường sẽ thông báo cho phụ huynh biết sự việc này.

Chính quyền Ontario dự kiến sẽ cấp 30 triệu CAD trong ngân sách tỉnh bang năm 2024 để lắp đặt các thiết bị phát hiện thuốc lá điện tử và một số thiết bị an ninh khác tại các trường công lập trên toàn tỉnh bang.

Trước đó để hỗ trợ việc thực hiện quy định mới, chính quyền Ontario cũng đã công bố gói tài trợ 17,5 triệu CAD để tăng cường hỗ trợ sức khỏe tinh thần và kết nối học sinh cũng như gia đình với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Tiến sĩ Kieran Moore, quan chức ngành y tế Ontario, nhận định việc loại bỏ các sản phẩm thuốc lá điện tử ở trường học sẽ giúp bảo vệ học sinh khỏi những mối nguy hiểm.

Ontario đang chứng kiến ngày càng nhiều thanh thiếu niên từ lớp 7 đến lớp 12 sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa nhiều chất độc hại.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan