Thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên thăm Ukraine trong chiến sự

Công tước phu nhân xứ Edinburgh thăm Ukraine và gặp Tổng thống Zelensky, là thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên đến nước này từ khi chiến sự bùng phát.

Sophie, Công tước phu nhân xứ Edinburgh, thực hiện chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine ngày 29/4 để thể hiện sự đoàn kết với những người bị ảnh hưởng bởi chiến sự, Cung điện Buckingham thông báo. Bà Sophie, 59 tuổi, là vợ của Vương tử Edward, em trai út Vua Charles.

"Tôi đã hiểu thêm về tình hình trên thực tế. Tình hình thật đáng buồn", bà Sophie phát biểu ở tư dinh đại sứ Anh tại Ukraine. "Cái giá phải trả của con người trong chiến tranh rất thực tế, và tôi biết mọi người ở đây đều cảm nhận rất rõ điều đó".

Theo Bộ Ngoại giao Anh, bà Sophie đã đến thăm thị trấn Bucha gần thủ đô Kiev. Bà cũng đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng phu nhân Olena Zelenska.

1 Thanh Vien Hoang Gia Anh Dau Tien Tham Ukraine Trong Chien Su

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, phát biểu ở tư dinh của đại sứ Anh tại Ukraine ngày 29/4. Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên một thành viên Hoàng gia Anh đến thăm Ukraine kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra tháng 2/2022. Anh là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ. Nước này chuyển giao cho Ukraine nhiều khí tài hiện đại, như tên lửa hành trình Storm Shadow và xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2.

Chính phủ Anh trong hơn hai năm qua đã viện trợ cho Ukraine khoảng 14,8 tỷ USD, trong đó khoảng 8,6 tỷ USD là viện trợ quốc phòng, phần còn lại là hỗ trợ kinh tế và các vấn đề nhân đạo. Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuần trước cam kết thông qua gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine với tổng giá trị hơn 3,7 tỷ USD.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan