Nga cho Wagner 3 lựa chọn

Nga đã đưa ra cho tập đoàn quân sự tư nhân Wagner 3 lựa chọn sau vụ nổi loạn bất thành của lực lượng này hồi cuối tháng 6.

1 Nga Cho Wagner 3 Lua Chon

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là đã từ Belarus trở về Nga (Ảnh: AP).

"Với các thành viên của Wagner, họ có 3 lựa chọn", Đại sứ Nga tại Indonesia Lyudmila Vorobieva cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/7.

Các lựa chọn này gồm: ký hợp đồng và trở thành một bộ phận của Bộ Quốc phòng Nga, cùng với ông trùm Yevgeny Prigozhin chuyển đến Belarus, hoặc về với gia đình.

Đại sứ Vorobieva khẳng định lại, Nga sẽ không trừng phạt hay bắt giam các thành viên của Wagner bởi vì đa phần họ không biết chuyện gì đã xảy ra. "Đa số thành viên Wagner không biết chuyện gì đang xảy ra. Họ được thông báo đó (vụ nổi loạn) chỉ là một cuộc tập trận. Họ không hay biết mục đích của việc đó là gì", nhà ngoại giao Nga nói.

Theo bà Vorobieva, sở dĩ Nga đưa ra các lựa chọn đó cho Wagner là bởi Moscow đánh giá cao những đóng góp của họ trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

"Chúng tôi không thể phủ nhận rằng những đóng góp của họ rất lớn. Do vậy, hãy ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga và trở thành một phần lực lượng vũ trang của chúng tôi", Đại sứ Vorobieva nói.

Mặt khác, bà cũng lên án hành động nổi loạn. "Tất nhiên, đó là một tình huống rất nguy hiểm bởi vì bất cứ một vụ nổi loạn vũ trang nào, như chúng tôi thấy ở những nước khác, đều kéo theo những đau khổ, bi kịch cho đất nước", nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bà cho biết, vụ nổi loạn của Wagner nhanh chóng bị dập tắt, một phần bởi đa số thành viên của lực lượng này không ủng hộ một diễn biến như vậy.

Tối 23/6, ông trùm Wagner Prigozhin bất ngờ cáo buộc quân đội Nga tập kích tên lửa vào các trại dã chiến của họ ở Ukraine, khiến nhiều thành viên của lực lượng này thiệt mạng. Khi đó, ông tuyên bố sẽ dẫn theo 25.000 lính Wagner từ chiến trường Ukraine, vượt qua biên giới vào vùng Rostov ở miền Nam Nga trong "cuộc tuần hành vì công lý".

Sau khi chiếm các cơ sở quân sự quan trọng của Nga ở Rostov, lực lượng Wagner tiếp tục hướng đến thủ đô Moscow, buộc Moscow phải ban bố các biện pháp chống khủng bố.

Cuộc tuần hành kết thúc nhanh chóng sau 24 giờ. Tối 24/6, ông Prigozhin ra lệnh cho lực lượng Wagner dừng cuộc tuần hành, rút khỏi các cơ sở quân sự chiếm đóng, quay trở về căn cứ.

Quyết định được đưa ra sau khi ông chủ Wagner đạt được thỏa thuận với Điện Kremlin. Theo thỏa thuận này, ông Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus. Đổi lại, Nga hủy điều tra hình sự đối với ông này và các thành viên Wagner tham gia vụ nổi loạn.

Đến nay, hành tung của ông trùm Prigozhin vẫn rất bí ẩn. Truyền thông Nga đưa tin, hôm 4/7, ông này đã từ Belarus trở về thành phố St.Petersburg (Nga) để nhận lại vũ khí bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga tịch thu trong một cuộc đột kích trụ sở Wagner trước đó.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm nay cũng xác nhận: "Ông ấy (Prigozhin) đang ở St. Petersburg. Hiện ông không có mặt trên lãnh thổ Belarus".

Ông nói rằng vấn đề tái di chuyển lính Wagner vẫn chưa được giải quyết xong. Ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin dự kiến thảo luận về vấn đề này trong thời gian tới.

Theo Antara

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan