Mỹ bác nghị quyết công nhận Palestine là thành viên LHQ

Mỹ bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ, khi văn kiện được bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an.

12 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an ngày 18/4 ủng hộ dự thảo nghị quyết do Algeria đệ trình, khuyến nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ. Anh và Thụy Sĩ bỏ phiếu trắng còn Mỹ phản đối.

"Mỹ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ giải pháp hai nhà nước", Phó đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood phát biểu, thêm rằng Washington vẫn giữ quan điểm LHQ không phải nơi công nhận nhà nước Palestine. Việc công nhận phải là kết quả từ một thỏa thuận hòa bình với Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chỉ trích động thái của Mỹ là "bất công, vô đạo đức và không chính đáng". "Việc nghị quyết không được thông qua sẽ không làm suy giảm quyết tâm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực của mình", Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour tuyên bố.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Fu Cong gọi đây là "một ngày buồn" và Mỹ bỏ phiếu phủ quyết là "đáng thất vọng nhất".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Israel Israel Katz hoan nghênh động thái của Mỹ. Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan còn chỉ trích 12 thành viên ủng hộ dự thảo nghị quyết.

1 My Bac Nghi Quyet Cong Nhan Palestine La Thanh Vien Lhq

Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về nghị quyết liên quan tư cách thành viên Liên Hợp Quốc của Palestine ngày 18/4. Ảnh: Reuters

Ông Abbas từng nộp đơn xin cấp tư cách nhà nước thành viên LHQ từ năm 2011. Hội đồng Bảo an không phê duyệt điều này, nhưng Đại hội đồng LHQ một năm sau đó đã cấp quy chế quan sát viên cho Palestine.

Để được công nhận là thành viên đầy đủ, Palestine trước hết phải vượt qua cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an, trong đó Mỹ, đồng minh của Israel, và 4 nước ủy viên thường trực khác là Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc đều có quyền phủ quyết.

Một dự thảo nghị quyết muốn được thông qua cần nhận ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không bị bất cứ thành viên thường trực nào phủ quyết. Nếu vượt qua cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an, Palestine sau đó cần nhận được sự ủng hộ của 2/3 thành viên trong Đại hội đồng LHQ.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan