Israel dọa "giáng đòn đau đớn" với Hamas

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ "giáng thêm đòn đau đớn" vào Hamas nhằm gây sức ép buộc lực lượng vũ trang phải thả con tin.

1 Israel Doa Giang Don Dau Don Voi Hamas

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Getty).

"Thật không may, cho đến nay, tất cả đề xuất thả con tin của chúng tôi đều bị Hamas từ chối thẳng thừng", Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố hôm 21/4, bác bỏ những lời chỉ trích ngày càng tăng tại Israel cho rằng ông chưa hành động đủ để đảm bảo tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ.

129 con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công vào Israel hôm 7/10 được cho là vẫn còn ở Gaza. Gia đình của các con tin đã hối thúc chính phủ Israel phải hành động nhiều hơn để đạt được thỏa thuận, đồng thời cảnh báo thời gian không còn nhiều cho những người vẫn bị giam giữ.

"Thay vì rút lại quan điểm cực đoan của mình, Hamas lại gây chia rẽ trong nội bộ chúng tôi. Điều này càng gia tăng áp lực nhắm vào chính phủ Israel. Kết quả là, Hamas càng thắt chặt các điều kiện để thả con tin của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi sẽ giáng thêm những đòn đau đớn vào Hamas và điều đó sẽ sớm xảy ra", ông Netanyahu khẳng định.

Ông Netanyahu tuyên bố trong những ngày tới, Israel sẽ "tăng áp lực quân sự và ngoại giao lên Hamas vì đây là cách duy nhất để giải thoát con tin và giành được chiến thắng".

Theo một quan chức Israel, nội các chiến tranh Israel, trong đó có Thủ tướng Netanyahu, đã họp vào cuối ngày 21/4 để thảo luận về nỗ lực giải cứu những con tin còn lại đang bị giam giữ ở Gaza.

Israel đã phát động cuộc chiến với Hamas ở Gaza sau vụ tấn công của Hamas vào Israel hồi tháng 10 năm ngoái.

Cơ quan y tế Palestine hôm 21/4 thông báo ít nhất 34.097 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ ngày 7/10, trong đó hơn 70% số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, ít nhất 76.980 người cũng bị thương.

Một thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 11 đã cho phép thả 105 con tin. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gần đây giữa hai bên đã bị đình trệ.

Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin đã được các bên trung gian hòa giải tạo điều kiện trong nhiều tuần, nhưng gần đây không mang lại đột phá rõ ràng nào.

Theo các nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán, khuôn khổ mà các nhà đàm phán đặt ra sẽ là giao tranh tạm dừng trong 6 tuần, trong đó Hamas sẽ thả 40 con tin còn lại, bao gồm tất cả phụ nữ, cũng như đàn ông lớn tuổi và ốm yếu. Đổi lại, hàng trăm tù nhân Palestine sẽ được trả tự do khỏi các nhà tù của Israel.

Hamas đã nói với các bên hòa giải - bao gồm Qatar và Ai Cập - rằng lực lượng này không có 40 con tin còn sống đáp ứng các tiêu chí để được thả.

Hamas đã lên án việc Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ nước ngoài trị giá hơn 26 tỷ USD cho Israel, gọi đây là hành vi vi phạm các chuẩn mực nhân đạo và "bật đèn xanh" cho việc sát hại thêm người Palestine và cộng đồng của họ.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết gói viện trợ này thể hiện sự ủng hộ của lưỡng đảng ở Mỹ đối với Israel và "bảo vệ nền văn minh phương Tây".

Theo Times of Israel

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan