Ireland sắp có thủ tướng 37 tuổi

Bộ trưởng Giáo dục Ireland Simon Harris đã trúng cử lãnh đạo đảng cầm quyền và sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước này.

1 Ireland Sap Co Thu Tuong 37 Tuoi

Lãnh đạo đảng cầm quyền Ireland Simon Harris (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Giáo dục Ireland Simon Harris, 37 tuổi, đã được bầu làm lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Fine Gael, mở đường cho ông trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Leo Varadkar.

Quốc hội Ireland sẽ chính thức bầu ông Simon Harris trở thành thủ tướng khi nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Ông Harris là ứng cử viên duy nhất tranh cử vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền Fine Gael.

Trong bài phát biểu sau khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo đảng cầm quyền, ông Harris nói: "Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người. Hôm nay, tôi xin cam kết sẽ đền đáp sự tin tưởng đó bằng trách nhiệm, sự khiêm tốn và nỗ lực không ngừng".

Ông cũng ca ngợi sự lãnh đạo của người tiền nhiệm Varadkar. Nhà lãnh đạo trẻ cho rằng ông Varadkar đã đóng góp quan trọng vào sự thay đổi của đất nước. "Tôi biết và tin rằng di sản của ông ấy kể từ năm 2010 rất có ý nghĩa", ông nói.

Hôm 20/3, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar bất ngờ thông báo ông sẽ từ chức vì lý do cả cá nhân và chính trị.

Ông Varadkar nhận nhiệm sở từ năm 2017 sau khi được bầu làm lãnh đạo đảng Fine Gael. Ông là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ireland và là lãnh đạo đồng tính đầu tiên ở nước này.

Nhiệm kỳ thủ tướng của ông chấm dứt vào năm 2020 sau khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc mà không có đảng nào giành được đa số. Ông trở lại vai trò thủ tướng vào tháng 12/2022 theo thỏa thuận giữa hai đảng.

Ông Varadkar vốn là bác sĩ trước khi trở thành nghị sĩ quốc hội ở tuổi 27. Năm 2015, ở cương vị bộ trưởng y tế Ireland, ông đã công khai việc mình là người đồng tính.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan