Giao tranh ở biên giới Myanmar, Thủ tướng Thái Lan theo sát tình hình

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã chỉ đạo tất cả cơ quan nước này "chuẩn bị cho mọi tình huống" và sẽ đến thăm khu vực biên giới vào tuần tới.

1 Giao Tranh O Bien Gioi Myanmar Thu Tuong Thai Lan Theo Sat Tinh Hinh

Binh sĩ Thái Lan xuất hiện gần cầu hữu nghị Thái Lan - Myanmar trong lúc giao tranh đang diễn ra bên phía Myanmar giữa lực lượng nổi dậy và quân đội Myanmar. Ảnh chụp tại Mae Sot, tỉnh Tak, Thái Lan ngày 20-4 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Chính phủ Thái Lan và các nhân chứng cho biết giao tranh đã nổ ra ở khu vực biên giới phía đông Myanmar với Thái Lan vào ngày 20-4, buộc gần 1.700 thường dân phải chạy khỏi khi lực lượng nổi dậy đối đầu với những binh sĩ Myanmar đang kẹt lại nhiều ngày trong khu vực.

Được biết các lực lượng nổi dậy đã kiểm soát thị trấn thương mại trọng yếu Myawaddy ở phía biên giới Myanmar từ hôm 11-4, giáng đòn mạnh vào chính quyền quân sự Myanmar.

Các nhân chứng ở phía biên giới Thái Lan và Myanmar thuật lại họ nghe thấy tiếng nổ và tiếng súng máy hạng nặng gần một cây cầu chiến lược từ cuối ngày 19-4 đến đầu ngày 20-4.

Đài truyền hình NBT (Thái Lan) đưa tin lực lượng nổi dậy Myanmar đã sử dụng súng máy cỡ 40mm và thả 20 quả bom từ máy bay không người lái (drone), để nhắm vào khoảng 200 binh sĩ Myanmar.

Những binh sĩ này trước đó đã rút lui trước cuộc tấn công phối hợp của các lực lượng nổi dậy vào Myawaddy và các đồn quân sự kể từ ngày 5-4.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết ông đang theo dõi sát tình hình và Thái Lan sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo nếu cần thiết.

Ông đã chỉ đạo tất cả cơ quan Thái Lan "chuẩn bị cho mọi tình huống" và sẽ đến thăm khu vực biên giới vào tuần tới.

"Tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc đụng độ nào như vậy tác động đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Thái Lan. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ biên giới cũng như sự an toàn của người dân chúng tôi" - ông nói trên mạng xã hội X.

Bộ Y tế Thái Lan thông tin 1.686 người đã vượt biên để tìm nơi trú ẩn tạm thời ở thị trấn Mae Sot (Thái Lan) vào ngày 20-4, trong đó có 1 người bị thương do mảnh đạn. Họ cho biết gần một nửa số người này là trẻ em và người già.

THANH BÌNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan