Anh thông báo trục xuất tùy viên quốc phòng Nga

Anh cho biết sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Nga và hạn chế thời hạn thị thực ngoại giao của nước này nhằm đáp trả những "hành động ác ý" từ Moskva.

Phát biểu trước quốc hội ngày 8/5, Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly nói Anh vốn đã là "một môi trường hoạt động đầy thách thức đối với cơ quan tình báo Nga" nhưng các biện pháp mới được đưa ra "sẽ tăng cường hơn nữa khả năng chống chọi" của London trước mối đe dọa từ Moskva.

1 Anh Thong Bao Truc Xuat Tuy Vien Quoc Phong Nga

Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly tại London hồi tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Nga, một sĩ quan tình báo quân sự không chính thức", ông nói. "Chúng tôi sẽ xóa bỏ tư cách ngoại giao đối với một số cơ sở có liên quan đến Nga ở Anh. Chúng tôi đang áp đặt những hạn chế mới đối với thị thực ngoại giao Nga, trong đó có việc giới hạn thời gian các nhà ngoại giao Nga có thể ở Anh".

Anh đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Nga kể từ khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2/2022 và Bộ trưởng Cleverly khẳng định chính phủ sẽ không chùn bước trong nỗ lực hỗ trợ Kiev.

Các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuần trước cho hay họ "quan ngại sâu sắc" trước hoạt động gần đây được cho là do Nga thực hiện, gây ảnh hưởng tới Séc, Estonia, Đức, Latvia, Litva, Ba Lan và Anh.

Hồi tháng 4, một người đàn ông Anh bị cáo buộc thực hiện các hành vi thù địch nhằm mang lại lợi ích cho Nga, trong đó có việc tuyển mộ những cá nhân nhằm phóng hỏa cơ sở thương mại có liên quan đến Ukraine ở thủ đô London.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay tuyên bố cáo buộc của Anh về việc Moskva đứng sau vụ phóng hỏa hoàn toàn vô lý và là một phần trong hoạt động chiến tranh thông tin.

Bộ trưởng Cleverly cho hay ông đã đoán rằng những biện pháp mới nhất có thể nhận về phản ứng giận dữ từ phía Nga nhưng chính phủ Anh "sẽ không để bị coi là kẻ ngốc".

"Phản ứng của chúng tôi sẽ kiên định và chắc chắn", ông nói. "Thông điệp chúng tôi gửi tới Nga rất rõ ràng, hãy dừng cuộc xung đột vô lý này, rút quân khỏi Ukraine và chấm dứt những hành động ác ý".

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan