Ấn Độ, Canada tranh cãi vụ thủ lĩnh người Sikh bị sát hại

Ấn Độ nói Canada "có dụng ý chính trị" khi cáo buộc New Delhi liên quan vụ một thủ lĩnh ly khai người Sikh bị ám sát ở Vancouver.

"Canada có dụng ý chính trị khi đổ lỗi cho Ấn Độ", Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar nói với Press Trust of India ngày 4/5. "Mùa bầu cử ở Canada sắp đến và họ đang muốn thu hút phiếu bầu".

Ông Jaishankar bình luận sau khi cảnh sát Canada ngày 3/5 thông báo bắt ba công dân Ấn Độ ở thành phố Edmonton, tỉnh Alberta, liên quan vụ sát hại Hardeep Singh Nijjar, một thủ lĩnh người Sikh, gần Vancouver hồi tháng 6/2023.

Ba nghi phạm, đều hơn 20 tuổi, đối mặt cáo buộc giết người. Canada đang điều tra xem ba nghi phạm có liên hệ với chính phủ Ấn Độ hay không. Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 4/5 nói Canada là "quốc gia thượng tôn pháp luật", trấn an cộng đồng người Sikh rằng Ottawa sẽ không bỏ qua.

Ngoại trưởng Jaishankar cho biết New Delhi từng thuyết phục Ottawa không cấp thị thực cho các phần tử ly khai người Sikh, bởi việc này "gây rắc rối cho Canada, Ấn Độ và quan hệ song phương". Ông thêm rằng đảng cầm quyền Canada không chiếm thế đa số tại quốc hội và một số đảng ở nước này phụ thuộc vào phiếu bầu từ cộng đồng ủng hộ ly khai ở Ấn Độ.

1 An Do Canada Tranh Cai Vu Thu Linh Nguoi Sikh Bi Sat Hai

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar trả lời phỏng vấn ở Tokyo, Nhật Bản ngày 8/3. Ảnh: AFP

Sự việc khiến quan hệ Ấn Độ - Canada đi xuống. Hai bên khác biệt quan điểm về cộng đồng người Sikh ở Canada. Ấn Độ lo các hoạt động của cộng đồng người Sikh ở nước ngoài có thể khiến phong trào ly khai xuất hiện trở lại. Trong khi đó, Canada tuyên bố sẽ luôn bảo vệ "tự do ngôn luận, tín ngưỡng, biểu tình hòa bình" và hành động đối phó sự thù hận.

Nijjar ủng hộ thiết lập một "nhà nước độc lập" gọi là Khalistan cho người Sikh từ các khu vực ở miền bắc Ấn Độ và một phần Pakistan. Nijjar nhập cư Canada năm 1997 và trở thành công dân nước này năm 2015.

Chính phủ Ấn Độ coi phong trào Khalistan là mối đe dọa an ninh quốc gia và Nijjar được đưa vào danh sách phần tử khủng bố hồi tháng 7/2020. Tờ Washington Post của Mỹ tuần trước cho rằng các quan chức tình báo Ấn Độ ở nước ngoài có liên quan vụ sát hại Nijjar. New Delhi bác bỏ thông tin.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan