Việc xây dựng lại cây cầu bị sập ở Baltimore có thể mất nhiều năm và tiêu tốn

ANNAPOLIS, Md. - Việc xây dựng lại cây cầu Francis Scott Key bị sập ở Baltimore có thể mất từ ​​18 tháng đến vài năm, các chuyên gia cho biết, trong khi chi phí có thể lên tới ít nhất 400 triệu USD - hoặc hơn gấp đôi con số đó.

Tất cả phụ thuộc vào các yếu tố mà hầu hết vẫn chưa được biết đến. Chúng bao gồm từ việc thiết kế cây cầu mới cho đến việc các quan chức chính phủ có thể điều hướng nhanh chóng bộ máy quan liêu trong việc phê duyệt giấy phép và trao hợp đồng như thế nào.

Trên thực tế, dự án có thể mất từ ​​5 đến 7 năm, theo Ben Schafer, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Johns Hopkins.

“Thời gian hoàn thiện thiết bị điều hòa không khí cho một ngôi nhà hiện nay là khoảng 16 tháng, phải không?” Schafer nói. Anh ấy tiếp tục: “Giống như bạn đang nói với tôi rằng họ sẽ xây dựng cả một cây cầu trong hai năm nữa phải không? Tôi muốn nó là sự thật, nhưng tôi nghĩ về mặt thực nghiệm thì nó không phù hợp với tôi.”

1 Viec Xay Dung Lai Cay Cau Bi Sap O Baltimore Co The Mat Nhieu Nam Va Tieu Ton

Những người khác lạc quan hơn về mốc thời gian tiềm năng: Sameh Badie, giáo sư kỹ thuật tại Đại học George Washington, cho biết dự án có thể mất ít nhất từ ​​18 tháng đến hai năm.

Cây cầu Key bị sập hôm thứ Ba, khiến sáu thành viên của một thủy thủ đoàn đang làm việc trên nhịp này thiệt mạng, sau khi tàu chở hàng Dali lao vào một trụ đỡ của nó. Các quan chức đang nỗ lực dọn dẹp và xây dựng lại sau vụ tai nạn khiến cảng sầm uất của thành phố và một phần đường vành đai Baltimore phải đóng cửa.

Thảm họa này về mặt nào đó tương tự như vụ sập cầu Sunshine Skyway chết người ở Florida, do một tàu chở hàng ở Vịnh Tampa đâm vào năm 1980. Cây cầu mới mất 5 năm để xây dựng, trễ 19 tháng và vượt quá ngân sách 20 triệu USD khi xây dựng. nó mở cửa vào năm 1987.

Nhưng các chuyên gia cho rằng tốt hơn hết nên xem xét những thảm họa cầu gần đây hơn để biết việc tái thiết có thể diễn ra nhanh như thế nào.

Jim Tymon, giám đốc điều hành của Hiệp hội các quan chức vận tải và đường cao tốc tiểu bang Hoa Kỳ, đã trích dẫn trường hợp cây cầu Xa lộ Liên tiểu bang 35W ở Minnesota bị sập xuống sông Mississippi vào năm 2007. Nhịp cầu mới được hoàn thành trong vòng chưa đầy 14 tháng.

Tymon nói: “Đó là sự so sánh tốt nhất mà chúng tôi có đối với một dự án như thế này. “Họ đã làm việc xuất sắc để có thể nhận được sự chấp thuận cần thiết để có thể xây dựng lại công trình đó nhanh nhất có thể.”

Tymon hy vọng các cơ quan chính phủ khác nhau sẽ hợp tác cùng nhau để hoàn thành các giấy phép, môi trường và các vấn đề khác.

Tymon nói: “Điều đó không có nghĩa là tất cả các ô phù hợp sẽ không được chọn - họ sẽ làm như vậy. “Mọi việc sẽ được thực hiện hiệu quả hơn vì mọi người sẽ biết rằng việc này phải được thực hiện càng nhanh càng tốt.”

Một vấn đề đang được đặt ra là nguồn tài trợ. Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần nói rằng chính phủ liên bang sẽ chi trả cho cây cầu mới, nhưng điều đó vẫn còn phải chờ xem.

Tymon nói: “Hy vọng rằng Quốc hội sẽ có thể cùng nhau cung cấp những nguồn lực đó càng sớm càng tốt để điều đó không trở thành nguyên nhân gây chậm trễ”.

Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar đã giúp nhanh chóng có được nguồn tài trợ để xây dựng lại cây cầu I-35W ở bang của bà. Nhưng cô ấy nói việc thay thế nhịp Baltimore có thể phức tạp hơn.

Bà lưu ý rằng cầu I-35W, đường cao tốc liên bang, là tuyến đường đông đúc hơn nhiều với khoảng 140.000 xe qua lại mỗi ngày, so với khoảng 31.000 xe qua cầu Maryland.

Klobuchar nói: “Nhưng ở đâu có di chúc thì sẽ có cách và bạn có thể nhận được nguồn tài trợ khẩn cấp. “Nó xảy ra trên khắp đất nước khi thảm họa xảy ra. Và thực tế đây là một cảng lớn cũng khiến nó xứng đáng được đảm bảo rằng tất cả những điều này sẽ được quan tâm.”

Badie, thuộc Đại học George Washington, cho biết chi phí có thể từ 500 triệu đến 1 tỷ USD, trong đó yếu tố lớn nhất là thiết kế.

“Một dự án như thế này sẽ được xúc tiến nhanh chóng nên mọi thứ sẽ tốn kém hơn rất nhiều.”

Ví dụ, một cây cầu treo như Cổng Vàng của San Francisco sẽ có giá cao hơn, trong khi một nhịp dây văng, như Cầu Skyway Sunshine của Florida, nơi chịu trọng lượng bằng dây cáp và tháp, sẽ ít tốn kém hơn.

Badie cho biết, dù được xây dựng bằng loại gì thì thép ngày nay vẫn đắt đỏ và dầm chữ I tồn đọng. Thêm vào đó, số lượng hạn chế các công ty xây dựng có thể đảm nhận một dự án như vậy lại đang bận rộn với các công việc khác.

Badie nói: “Một dự án như thế này sẽ được xúc tiến nhanh chóng, vì vậy mọi thứ sẽ tốn kém hơn rất nhiều”.

Hota GangaRao, giáo sư kỹ thuật của Đại học West Virginia, cho biết dự án có thể tiêu tốn ít nhất 400 triệu USD. Nhưng đó chỉ là khi móng trụ của cây cầu cũ được sử dụng; các nhà thiết kế có thể muốn đặt các trụ đỡ mới cách xa các kênh vận chuyển để tránh một vụ va chạm khác.

GangaRao nói: “Sẽ có nhiều thép hơn, kết cấu phức tạp hơn và nhiều biện pháp kiểm tra và cân bằng hơn”. "Nó tất cả cho biết thêm."

Norma Jean Mattei, giáo sư kỹ thuật danh dự tại Đại học New Orleans, cho biết việc thay thế Key Bridge có thể sẽ mất vài năm. Dù được ưu tiên nhưng quá trình thiết kế nhịp, xin giấy phép và thuê nhà thầu mất rất nhiều thời gian. Và sau đó bạn phải xây dựng nó.

Bà nói: “Để đưa một cây cầu loại này vào hoạt động thực sự là cả một quá trình.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan