Tổng thống Joe Biden tăng cường nhân sự của FED ngay trước thềm đợt tăng lãi suất đầu tiên

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đề cử bà Sarah Bloom Raskin làm Phó Chủ tịch phụ trách giám sát tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).  

1 Tong Thong Joe Biden Tang Cuong Nhan Su Cua Fed Ngay Truoc Them Dot Tang Lai Suat Dau Tien

 Bên cạnh đó, ông Biden cũng sẽ đề cử bà Lisa Cook và ông Philip Jefferson làm các thống đốc của Cục dự trữ Liên bang Mỹ nhưng chưa xác định họ sẽ làm việc ở đâu, một nguồn tin giấu tên cho biết.

Các ứng viên này, trong vài tuần tới, sẽ phải đối mặt với sự chất vấn của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, cơ quan của Quốc hội Mỹ chuyên trách việc xem xét các bổ nhiệm của Tổng thống với các vị trí trong Ngân hàng Trung ương của Mỹ. Nếu Thượng viện xác nhận các đề cử, bà Cook sẽ trở thành phụ nữ da màu đầu tiên làm việc trong ban lãnh đạo của FED. Trong khi đó, ông Jefferson sẽ là người đàn ông da màu thứ 4 trong lịch sử được ngồi vào ghế Thống đốc FED.

Trước đó, chính Ủy ban này cũng đã tiến hành điều trần với việc ông Biden đề cử ông Jerome Powell tái đắc cử vào chiếc ghế chủ tịch FED. Ngoài ra, Ủy ban này cũng đã điều trần với Thống đốc FED Lael Brainard, người mà ông Biden đề cử làm Phó Chủ tịch tiếp theo của FED.

Khi chọn bà Raskin cho vị trí Phó chủ tịch phụ trách giám sát, ông Biden có vẻ sẽ thực hiện lời hứa với đảng Dân chủ là củng cố các luật, được thông qua sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và khôi phục các quy tắc gắn liền với tên tuổi của cựu chủ tịch FED Paul Volcker trong việc hạn chế các ngân hàng thương mại đặt quyền lợi của mình lên trên tất cả.

Bà Raskin có kinh nghiệm làm việc tại FED và từng là Thống đốc tại cơ quan này từ năm 2010 tới 2014 trước khi trở thành Thứ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Obama. Kể từ khi rời Chính phủ, bà đã thúc ép FED và các cơ quan quản lý tài chính khác có vai trò chủ động hơn để giải quyết các rủi ro tài chính do biến đối khí hậu gây ra. Bà Raskin đã kết hôn với Hạ nghị sĩ Jamie Raskin, một người Dân chủ của bang Maryland.

Cựu Phó Chủ tịch phụ trách giám sát Randal Quarles, người mới rời nhiệm sở gần đây, đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm yêu cầu vốn đối với các ngân hàng Mỹ có tài sản dưới 700 tỷ USD và nới lỏng các quy tắc kiểm toán đối với các giao dịch được thực hiện bởi JPMorgan Chase, Goldman Sachs và các các ngân hàng đầu tư.

Các quan chức FED cũng ủng hộ lập trường quản lý lỏng tay hơn đối với ngành ngân hàng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhiều người Dân chủ, bao gồm Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren đã phản đối và cho rằng việc buông lỏng quản lý có thể khiến các ngân hàng dễ tổn thương hơn trước các cú sốc và có thể phải nhận rủi ro quá mức.

Đề cử của ông Biden được đưa ra trong thời điểm bấp bênh với FED. Những tháng gần đây, cơ quan này bắt đầu gia tăng kiểm soát các biện pháp kích thích khi kinh tế phục hồi và lạm phát lên cao nhất kể từ năm 1982. FED cũng mở đường cho việc tăng lãi suất năm 2022. Các chuyên gia dự đoán, FED sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng FED sẽ không thể tăng lãi suất vượt quá 1% trong năm tới dù họ có tăng lãi suất 3 lần hay 5 lần.

Linh Anh

Nguồn: nhipsongkinhte.toquoc.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan