Tòa án Tối cao Mỹ chặn chính sách vaccine của chính quyền Biden

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 13/1 đã chặn chính sách về tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19 của Tổng thống Joe Biden áp dụng cho các doanh nghiệp lớn tại nước này.

Các thẩm phán tại Tòa án Tối cao Mỹ đã tán thành với tỷ lệ 6-3 về việc ngăn chặn quy định của ông Biden buộc các công ty tiêm vaccine hoặc xét nghiệm Covid-19 cho người lao động hàng tuần, áp dụng tại cơ sở có từ 100 nhân viên trở lên, theo Reuters hôm 14/1.

Đa số thẩm phán đánh giá mức độ nguy hiểm do Covid-19 gây ra ở nơi làm việc chưa thể so sánh với các thách thức nghiêm trọng khác mà công dân Mỹ phải đối mặt hàng ngày.

Tổng thống Biden đã bày tỏ sự thất vọng về quyết định trên. Ông Biden nói sắp tới các bang và doanh nghiệp sẽ có thể tự xem xét có nên thực hiện nỗ lực “đơn giản và hiệu quả” như tiêm chủng cho người lao động hay không.

1 Toa An Toi Cao My Chan Chinh Sach Vaccine Cua Chinh Quyen Biden
Tòa án Tối cao bác quy định buộc xét nghiệm hoặc tiêm chủng của ông Biden áp dụng cho các doanh nghiệp lớn. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, với tỷ lệ 5-4, các thẩm phán Tòa án Tối cao đã thống nhất quy định tiêm chủng cho khoảng 10,3 triệu nhân viên y tế tại 76.000 cơ sở tại Mỹ.

Ông Biden cho biết phán quyết này “sẽ cứu nhiều mạng sống” và cam kết thực thi quy định trên. Theo đó, nhân viên y tế tại Mỹ sẽ được tiêm chủng trước tháng 2.

Trước đó, cơ quan tư pháp của Mỹ cho biết quy định của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng và khiến nơi làm việc an toàn hơn đã “xâm phạm đáng kể đến cuộc sống và sức khỏe của một lượng lớn người lao động”.

Bà Karen Harned, thành viên Liên đoàn Kinh doanh Độc lập Quốc gia (NFIB) – đơn vị đại diện người lao động, cho biết: “Quyết định hôm nay rất đáng hoan nghênh, nhất là với các doanh nghiệp đang cố gắng đưa hoạt động kinh doanh trở lại đúng hướng”.

Nguồn: Zing


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan