Phát hiện tàu gián điệp Nga ngoài khơi North Carolina

Theo một quan chức quân đội Mỹ, một tàu gián điệp Nga – Viktor Leonov – xuất hiện ở vùng biển quốc tế cách 100 dặm phía Đông Nam Wilmington, North Carolina. Vài ngày sau khi tàu này được nhìn thấy rời khỏi Port of Spain – thủ đô của Trinidad và Tobago.

Chiếc tàu này được trang bị nhiều thiết bị gián điệp công nghệ cao và được thiết kế để chặn các tín hiệu truyền thông. Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng con tàu này đã hoạt động ở vùng Caribê vào tuần trước.

Không rõ Viktor Leonov đang đi đến đâu nhưng quan chức này cho biết con tàu này đã tiến vào bờ biển phía Đông gần Cape Canaveral, Vịnh King, Norfolk và New London.

Tất cả những địa điểm này đều là căn cứ hải quân Mỹ.

177 Content Aav2dwa
Photo Credit: CNN

Một quan chức khác nói với CNN vào tuần trước rằng dựa vào lịch sử hoạt động của con tàu, thì họ dự đoán rằng Viktor Leonor có thể đóng tại bờ biển phía Đông trong vòng 4 – 6 tháng để thu thập tình báo.

Con tàu này đã đi dọc bờ biển phía Đông nước Mỹ vào tháng 2 – 3 năm ngoái, và lởn vởn trong vùng biển quốc tế gần căn cứ hải quân.

Cuối tháng 3, Viktor Leonor đã bị phát hiện đang ở khoảng 30 dặm ngoài khơi bờ biển tiểu bang Connecticut, là nơi xa nhất nó từng đi lên phía Bắc. Tàu gián điệp Vishnya cũng tiến hành tuần tra tương tự vào 2014 và 2015.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan