Ông Trump ví mình như Nelson Mandela

Cựu tổng thống Trump, ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa, ví mình như biểu tượng của phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc Nelson Mandela.

Trong bài đăng trên mạng xã hội Truth ngày 6/4, cựu tổng thống Donald Trump cáo buộc thẩm phán Juan Merchan vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của Mỹ về quyền tự do ngôn luận và biểu đạt, cũng như vi phạm các đạo luật liên quan.

"Nếu người làm công cho phe phái này muốn đưa tôi vào tù vì nói ra sự thật công khai và hiển nhiên, tôi sẽ vui lòng khi trở thành Nelson Mandela của thời hiện đại. Đó sẽ là niềm vinh dự lớn nhất của tôi", ông Trump cho biết.

1 Ong Trump Vi Minh Nhu Nelson Mandela

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong sự kiện vận động tại thành phố Rome, bang Georgia ngày 9/3. Ảnh: AP

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi thẩm phán Merchan cấm cựu tổng thống bàn luận về vụ án liên quan cáo buộc ông chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels để ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016.

Theo thẩm phán Merchan, lệnh cấm phát ngôn được đưa ra bởi ông Trump từng nhiều lần "đe dọa, kích động hoặc gièm pha" nhằm vào các quan chức pháp lý, bao gồm cả bồi thẩm đoàn. Phiên tòa dự kiến bắt đầu ngày 15/4.

Cựu tổng thống Trump từng so sánh mình với ông Mandela trong cuộc vận động tranh cử năm 2023, ngoài ra còn tự ví mình với Chúa Jesus. Nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Joe Biden nhanh chóng chỉ trích bài đăng ngày 6/4 của ông Trump.

"Người này tự cho mình là trung tâm tới mức ví bản thân với Chúa Jesus và Nelson Mandela trong vòng hơn một tuần. Đó là ông Donald Trump của các vị", nhóm vận động của Tổng thống Biden cho biết.

Ông Mandela là biểu tượng của phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, từng ngồi tù 27 năm. Sau khi ra tù, ông dẫn dắt phong trào chấm dứt chế độ cầm quyền của người da trắng thiểu số và đảm bảo quyền bầu cử cho người da màu tại Nam Phi.

Năm 1993, ông Mandela được bầu làm tổng thống Nam Phi và giữ chức vụ năm 1994-1999. Ông qua đời năm 2013 ở tuổi 95 sau nhiều tháng điều trị bệnh phổi tại nhà.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan