Nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu phế truất Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Nghị sĩ Marjorie Greene đề xuất bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, khởi động quy trình có thể khiến ông Mike Johnson mất chức.

Nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn Marjorie Taylor Greene hôm 22/3 thông báo nộp đơn "đề xuất bãi nhiệm" Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, sau khi ông phớt lờ nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa nhằm thông qua dự luật ngân sách 1.200 tỷ USD giúp chính phủ Mỹ thoát nguy cơ đóng cửa từ rạng sáng 23/3.

Hành động này đã gây ra sự bất mãn trong những người theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa. "Dự luật là hành động phản bội người dân Mỹ", bà nói.

1 Nghi Si Cong Hoa Yeu Cau Phe Truat Chu Tich Ha Vien My

Mike Johnson tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ hôm 25/10/2023. Ảnh: Reuters

Dự luật ngân sách được Hạ viện Mỹ thông qua với 286 phiếu ủng hộ và 134 phiếu chống, chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài hơn 6 tháng về quy mô chi tiêu của chính phủ Mỹ trong năm tài khóa 2024. Nó sẽ tiếp tục gia tăng nợ công của Mỹ, vốn đang ở mức gần 34.600 tỷ USD.

Thượng viện Mỹ còn vài giờ để thông qua dự luật này trước khi một phần chính phủ Mỹ ngừng hoạt động.

Động thái đề xuất bãi nhiệm cũng có thể tái châm ngòi những cuộc tranh đấu nội bộ trong đảng Cộng hòa, giữa phe bảo thủ và nhóm ủng hộ nhiệt thành của cựu tổng thống Donald Trump.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Theo quy định được thông qua vào đầu năm ngoái, bất kỳ nhà lập pháp nào cũng có thể đưa ra kiến nghị, yêu cầu bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện và cơ quan này sẽ phải bỏ phiếu về đề xuất đó trong vòng hai ngày. Chủ tịch Johnson sẽ cần ít nhất 218 phiếu ủng hộ trong số 435 nghị sĩ tại Hạ viện để giữ được chức vụ.

Nghị sĩ Cộng hòa Mike Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ thứ 56 vào ngày 25/10/2023, kết thúc ba tuần hỗn loạn sau khi nghị sĩ Kevin McCarthy bị phế truất khỏi chức vụ này. Johnson, 52 tuổi, là Chủ tịch Hạ viện ít kinh nghiệm nhất trong hơn một thế kỷ, khi chưa bao giờ lãnh đạo một ủy ban hay giữ vai trò cấp cao tại Hạ viện Mỹ.

Vũ Anh (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan