Nghị sĩ Cộng hòa cảnh báo nguy cơ IS tấn công mục tiêu Mỹ

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cảnh báo nguy cơ Mỹ trở thành mục tiêu tiếp theo của phiến quân IS sau vụ tấn công khủng bố tại Nga.

"Dân thường vô tội, trong đó có phụ nữ và trẻ em, đã bị sát hại trong vụ tấn công tại Moskva. Những cuộc tấn công tiếp theo có thể sẽ nhắm vào đại sứ quán Mỹ tại châu Á hoặc châu Âu, hoặc du học sinh đến châu Âu trong những chuyến tham quan giữa kỳ nghỉ mùa xuân", thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton ngày 24/3 cảnh báo trong chương trình phỏng vấn của Fox News Sunday, bình luận về vụ khủng bố nhà hát Crocus City Hall ở Nga.

Khorasan (ISIS-K), chi nhánh tại Afghanistan của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công. Giới chức Nga cho biết ít nhất 137 người đã thiệt mạng và hơn 180 người bị thương trong vụ khủng bố.

Cotton, thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, nhấn mạnh mối đe dọa từ IS với Washington là "vô cùng nghiêm trọng" và "đáng quan ngại". Ông lặp lại chỉ trích thời gian qua từ đảng Cộng hòa nhắm vào Tổng thống Joe Biden, cho rằng cách ông Biden chấm dứt hiện diện quân sự Mỹ tại Afghanistan đã thất bại và dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm.

"Trong cuộc điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, tôi đã chất vấn tư lệnh Mỹ tại Trung Đông liệu IS có đủ năng lực dùng Afghanistan làm bàn đạp tổ chức các vụ tấn công ra bên ngoài hay không. Ông ấy đánh giá ISIS-K sẽ đủ khả năng tấn công lợi ích của phương Tây ở châu Á và châu Âu trong vòng 6 tháng", thượng nghị sĩ này cho hay. "Có vẻ như IS giờ đây chỉ cần 6 ngày để chuẩn bị".

1 Nghi Si Cong Hoa Canh Bao Nguy Co Is Tan Cong Muc Tieu My

Vệ binh Quốc gia bang New York hỗ trợ cảnh sát thành phố kiểm tra an ninh tại Nhà ga Trung tâm ngày 6/3. Ảnh: AFP

ISIS-K cũng là nhóm tiến hành vụ đánh bom tự sát sân bay Kabul vào tháng 8/2021, khi quân đội Mỹ đang tổ chức những chuyến sơ tán cuối cùng khỏi Afghanistan. Vụ đánh bom khiến 14 quân nhân Mỹ và hơn 170 dân thường Afghanistan thiệt mạng.

"Đúng như những gì chúng tôi đã cảnh báo, tổ chức ISIS-K hồi sinh sau chiến dịch rút quân thảm họa của Mỹ khỏi Afghanistan", Marco Rubio, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, trả lời phỏng vấn trên đài ABC.

Rubio cho rằng quyết định rút quân toàn diện và đột ngột của chính quyền Biden vào năm 2021 đã tạo ra "không gian hoạt động để ISIS-K tái tổ chức và xây dựng kế hoạch tấn công mới".

Ông bày tỏ lo ngại khi chi nhánh của IS ngày càng chứng tỏ năng lực đáng gờm với những vụ tấn công liên tiếp trong lãnh thổ Afghanistan cũng như bên ngoài biên giới như tại Iran và Nga.

Rubio cảnh báo mục tiêu tiếp theo của ISIS-K có thể nằm trên lãnh thổ Mỹ. Thượng nghị sĩ này cho rằng chính sách biên giới và kiểm soát nhập cư lỏng lẻo đang là lỗ hổng trong hệ thống chống khủng bố của Mỹ, khiến thành viên IS có thể lợi dụng để xâm nhập Mỹ.

"Tình hình biên giới và mạng lưới buôn người đang đe dọa nước Mỹ. Nếu IS tìm ra cách thực hiện vụ tấn công tương tự trên đất Mỹ, chúng sẽ ra tay ngay lập tức. Chúng đã mong chờ điều đó từ lâu", Rubio nói.

Chính quyền Tổng thống Biden chưa bình luận về thông tin. Ông Biden nhiều lần khẳng định chống khủng bố và ngăn ngừa IS trỗi dậy là lý do Mỹ vẫn tiếp tục duy trì hiện diện quân sự tại Iraq và Syria.

Thanh Danh (Theo Hill, Fox, ABC)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan